สั่งจำคุก 7 ปี แกนนำ IS อินโดนีเซียหลังลักลอบขนอาวุธจากฟิลิปปินส์

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1795 ครั้ง

สั่งจำคุก 7 ปี แกนนำ IS อินโดนีเซียหลังลักลอบขนอาวุธจากฟิลิปปินส์

ศาลอินโดนีเซียมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ชายชาวอินโดนีเซียแนวร่วมกลุ่ม IS จากความผิดฐานเกี่ยวพันกับลักลอบขนอาวุธจากฟิลิปปินส์เข้าประเทศ โดยนาง Siti Jamzanah ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลแขวงจาการ์ตาตะวันออก อ่านคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาความว่า มีพยานหลักฐานพิสูจน์เห็นชัดว่า นาย Zainal Anshori กระทำความผิดอาญาในข้อหาก่อการร้าย โดยนาย Zainal Anshori เดินทางไปยังเมืองๆ หนึ่งในจังหวัดสุลาเวสี ซึ่งอยู่ใกล้เขตแดนทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เพื่อรับมอบอาวุธ นอกจากนี้ศาลยังเผยอีกว่าเขาพยายามก่อตั้งค่ายฝึกนักรบเพื่อทำสงครามในอินโดนีเซีย 

นาย Zainal Anshori ถูกจับกุมเมื่อเดือน เมษายนปีที่แล้ว โดยการจับกุมครั้งนี้ ทำให้กลุ่มติดอาวุธในสังกัด Jamaah Anshorut Daulah ได้ก่อเหตุโจมตีตำรวจเพื่อเป็นการแก้แค้น ส่งผลให้มีการยิงปะทะทำให้กลุ่มคนร้ายถูกตำรวจยิงเสียชีวิต 6 ศพ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ากลุ่ม Jamaah Anshorut Daulah ของนาย Zainal Anshori อยู่เบื้องหลังการโจมตีก่อการร้ายในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 14 มกราคม ปี 2559 ด้วย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ รวมถึงกลุ่มคนร้าย 4 ศพ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Washington Post, 12/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: