สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลกเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้นำสหภาพแรงงานกัมพูชา

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 23 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2246 ครั้ง

สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลกเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้นำสหภาพแรงงานกัมพูชา

ผู้นำสหภาพแรงงานกัมพูชา 6 คนถูกศาลตัดสิน รอลงอาญา แต่กระบวนการไต่สวนผิดปกติและขาดหลักฐาน สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลกเรียกร้องให้มีการกลับคำตัดสินทันที

ข้อหาเกิดจากเหตุการณ์ประท้วงของคนงาน ตัดเย็บเสื้อผ้าและรองเท้าที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2013 ณ กรุงพนมเปญ เพื่อเรียกร้องค่าจ้างขั้นต่ำเดือนละ $160 คนงาน 4 คนถูกฆ่าและบาดเจ็บ 27 คน หลังจากที่ตำรวจปราบจราจลยิงใส่คนงานที่ประท้วงเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2014

ผู้นำสหภาพแรงงานทั้ง 6 คน โดยใน 5 คนนี้ เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลก (IndustriALL) ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยุยงการประท้วงให้รุนแรง ต่อต้านรัฐบาลในปี 2013 และ 2014 ผู้นำแต่ละคนถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง

ภายใต้กฎหมายของกัมพูชา การตัดสินรอลงอาญาหมายถึง ผู้นำทั้ง 6 คนจะไม่สามารถ ดำรงตำแหน่งในสหภาพแรงงาน เนื่องจากมีคดีอาญาติดตัว

นายวอลเตอร์ ซานเชส เลขาธิการ IndustriALL กล่าวว่า เราขอเรียกร้องรัฐบาลให้แทรกแซงกรณีนี้และเห็นว่าคำตัดสินซึ่งคุกคามผู้นำสหภาพแรงงานทั้ง 6 คน ควรกลับคำตัดสิน รวมทั้งคดีต่างๆ ที่ดำเนินกับนักกิจกรรมและผู้นำแรงงานก็ควรจะถอนคดีความ ศาลถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายสหภาพแรงงาน และละเมิดอนุสัญญาแรงงานฉบับต่างๆ ที่ประเทศได้รับรองไว้

ผู้นำสมาชิกสหภาพแรงงานทั้ง 6 คน ซึ่ง 5 คนในนี้เป็นสมาชิกของ IndustriALL ได้แก่ Chea Mony จาก FTUWKC, Mom Nhim จาก NIFTUC, Pav Sina จาก CUMW, Yang Sophorn จาก CATU, และ Ah Thorn จาก CCAWDU รวมทั้ง Rong Chhun จาก สหภาพแรงงานครูอิสระ

พวกเขาถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับรวมเป็นเงิน 35 ล้านเรียลหรือ 8,600 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นการชดเชยให้กับพลเรือนที่เดือดร้อน แม้ว่าผู้ร้องเรียนคนหนึ่งจะถอนคำฟ้องในช่วงระหว่างไต่สวนไปแล้ว

ผู้นำสหภาพจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป "เนื่องจากคำตัดสินของศาลไม่สามารถยอมรับได้และกีดกันเราจากกันใช้สิทธิในการเป็นตัวแทนองค์กรสหภาพแรงงานและผู้ใช้แรงงาน เราขอให้รัฐถอนคดีทั้งหมด"

ผู้นำสหภาพแรงงานทั้ง 6 คนได้รับการประกันตัวตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งนายกรัฐมนตรี นายฮุนเซนสั่งการให้กระทรวงแรงงานจบคดีกับผู้นำแรงงานทั้งหมดภายในปีนี้ แม้ว่าผู้นำแรงงานจะไม่ถูกจำคุก แต่พวกเขาอาจถูกจำคุกได้ หากกระทำความผิดอื่นในระยะ 5 ปีจากนี้ มันจึงเป็นการคุกคามเพื่อไม่ให้สหภาพแรงงานมีส่วนในการประท้วงและดำเนินงานองค์กรต่อไป

ในการไต่สวนเป็นการสืบเรื่องการใช้ความรุนแรงและทำลายทรัพย์สินโดยตรง แต่เมื่อคำตัดสินลงมา ข้อหาดังกล่าวถูกเปลี่ยนเป็นการยั่วยุการกระทำรุนแรงเหล่านั้น การเปลี่ยนข้อหา ถูกเปิดเผย เมื่อศาลได้ตัดสินเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม โดยไม่แจ้งให้กับผู้ถูกกล่าวหาและทนายความของจำเลยในช่วงระหว่างไต่สวนเลย

นอกจากนี้ ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ข้อหาดังกล่าว อีกทั้ง พลเรือนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ได้ให้การ และไม่มีชื่อปรากฏผู้ได้รับผลกระทบ IndustriALL จึงออกแถลงการณ์ประณามคำตัดสินของศาล ร่วมกับสหภาพแรงงานระดับโลก ได้แก่ BWI, IDWF, PSI, และ IUF


ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://www.industriall-union.org/unjust-sentencing-of-cambodian-union-leaders-must-be-quashed-0

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: