กนอ.คาดออก TOR ประมูลท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ได้ ส.ค.นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2486 ครั้ง

กนอ.คาดออก TOR ประมูลท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ได้ ส.ค.นี้

กนอ.คาดออก TOR เปิดประมูลโครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 ในเดือน ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาภายใน ธ.ค. 2561 หลังเอกชนสนใจร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก ที่มาภาพประกอบ: MGR Online

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 ว่านายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. บอกภายหลังการเปิดให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแสดงความคิดเห็นการร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ว่ามีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนร่วมแสดงความเห็น 70 หน่วยงาน และสนใจลงทุนท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 ตามรูปแบบที่ กนอ. เสนอ

ซึ่ง กนอ.ได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาจัดทำรูปแบบในการลงทุน โดยมีหลักการสำคัญคือ ต้องเป็นรูปแบบที่มีผลตอบแทนทางการเงินที่เหมาะสม ทั้งต่อ กนอ.และภาคเอกชน คือ ไม่เกิดภาระทางการคลัง หรือ เกินความสามารถในการลงทุนของภาคเอกชน และมีผลตอบแทนทางการเงินที่เหมาะสม ซึ่งแบ่งเป็น 2 รูปแบบ รูปแบบแรก กนอ.เป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด มีมูลค่าประมาณ 12,900 ล้านบาท และเอกชนลงทุนการก่อสร้างท่าเทียบเรือบนพื้นที่ถมทะเล มูลค่าประมาณ 39,300 ล้านบาท แบ่งเป็นท่าเทียบเรือของเหลว ท่าเทียบเรือก๊าซและพื้นที่เช่า และรูปแบบที่สอง เอกชนเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และท่าเทียบเรือบนพื้นที่ถมทะเลทั้งหมด

ทั้งนี้มีกลุ่มธุรกิจที่ให้ความสนใจในการลงทุน 3 ประเภท คือ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจพลังงาน รวมถึงปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่าเรือของเหลว และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสายการเดินเรือของเหลว อย่างไรก็ดีจากการที่เอกชนให้ความสนใจร่วมลงทุนในทั้ง 2 รูปแบบ กนอ.จะนำมาพิจารณา และจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องและสามารถตอบสนองแรงจูงใจของภาคเอกชนในการลงทุน และจะต้องเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาครัฐ

โดยกรอบระยะเวลาในการดำเนินการเพื่อการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน คาดว่าการศึกษาและวิเคราะห์โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 จะเสร็จภายในเดือน พ.ค. นี้ พร้อมประกาศเชิญชวนเอกชนได้ภายในเดือน ส.ค. 2561 โดยเอกชนที่สนใจลงทุน/ร่วมลงทุนยื่นข้อเสนอภายในเดือน ต.ค. 2561 และจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกภายในเดือน ธ.ค. 2561

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: