รบ.เวียดนามเรียกร้องประชาชนหยุดบริโภคเนื้อสุนัข หวั่นกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2145 ครั้ง

รบ.เวียดนามเรียกร้องประชาชนหยุดบริโภคเนื้อสุนัข หวั่นกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ

รัฐบาลเวียดนามในกรุงฮานอยแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนหยุดกินเนื้อสุนัขเพราะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ โดยนาย Nguyen Van Suu รองนายกเทศมนตรีกรุงฮานอยเเผยว่า อยากขอร้องให้ชาวบ้านยุติการบริโภคเนื้อสุนัข ซึ่งชาวเวียดนามหลายคนยังคงมีความเชื่อว่าหากรับประทานเนื้อสุนัขแล้วจะทำให้สุขภาพแข็งแรง แต่การฆ่าและบริโภคเนื้อสุนัขรวมถึงเนื้อแมวนั้น สร้างความลำบากใจให้กับชาวต่างชาติและยังกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองหลวงของเวียดนามด้วย 

นอกจากนี้การเลี้ยงดูและฆ่าสุนัขหากไม่ถูกสุขลักษณะอาจแพร่เชื้อพิษสุนัขบ้าอีกด้วย รองนายกเทศมนตรีกรุงฮานอยยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเร่งรณรงค์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า หากการเลี้ยงและฆ่าเพื่อบริโภคเนื้อของพวกมันนั้นไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งการรณรงค์ของทางการเวียดนามก็เพื่อมุ่งกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2021

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีร้านค้ามากว่า 1,000 ร้านในฮานอยที่ขายเนื้อสุนัขและเนื้อแมว แม้ว่าที่ผ่านมากระแสการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัขและแมวจะส่งผลให้ความนิยมในการรับประทานเนื้อหมา-แมวในเวียดนามนั้นลดลงก็ตามที แต่ชาวเวียดนามบางส่วนก็ยังติดการรับประทานเนื้อจำพวกนี้อยู่ เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่หยั่งรากลึกมานาน โดยคาดกันว่าเฉพาะในกรุงฮานอย มีสุนัขและแมวราว 490,000 ถูกเลี้ยงในฐานะสัตว์เลี้ยง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: WPTV, 11/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: