ฮุนเซนวอนแรงงานกัมพูชากลับบ้าน ชี้ตปท.ได้เงินเยอะแต่ค่าครองชีพสูง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1873 ครั้ง

ฮุนเซนวอนแรงงานกัมพูชากลับบ้าน ชี้ตปท.ได้เงินเยอะแต่ค่าครองชีพสูง

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและคณะ ได้เดินทางเยี่ยมคนงานในเขตอุตสาหกรรมในจังหวัด Svay Rieng ของกัมพูชา ซึ่งติดกับชายแดนประเทศเวียดนาม เพื่อพบปะกับคนงานมากกว่า 20,000 จาก 32 โรงงาน ที่เดินทางมาฟังคำปราศรัย โดยได้กล่าวเรียกร้องถึงแรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เช่น เวียดนาม และไทย ให้เดินทางกลับมาทำงานที่กัมพูชาได้แล้ว เพราะตอนนี้ในประเทศกำลังขาดแคลนแรงงาน

“ผมขอเรียกร้องให้คนงานกัมพูชาที่ทำงานที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศไทย กลับมาที่กัมพูชา พวกคุณสามารถหางานทำในประเทศได้อย่างแน่นอน ตอนนี้กัมพูชากำลังขาดแคลนแรงงาน หาคนงานยากมาก เช่นโรงแรมหนึ่งต้องการคนงานมากกว่า 1,000 คน ตอนนี้ก็กำลังหาคนงานอีกหลายร้อยคน โรงแรมบอกว่ามีคนมาทำงานไม่พอ และขะให้เงินเดือนมากกว่า 200 ดอลลาร์ (ราว 6,300 บาท) อาหารฟรี ทำงานในห้องแอร์ ยังหาคนมาทำงานไม่ได้เลย” สมเด็จฮุน เซน กล่าว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังเผยอีกว่า กัมพูชาในปัจจุบันมีโอกาสดีๆ ในการทำงานมากมาย แต่คนงานกัมพูชายังไปทำงานในต่างประเทศด้วยความเสี่ยง แน่นอนว่าแรงงานสามารถหาเงินได้มากกว่าที่นั่น แต่ค่าใช้จ่ายที่ต่างประเทศก็สูงกว่ามากเมื่อเปรียบเทียบกับกัมพูชา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 11/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: