แรงงานท้องถิ่นโวยหลังดูเตอร์เตสั่งปิดเกาะโบราไกย์ 6 เดือน คาดสูญเสียรายได้กว่าพันล้านเหรียญ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1505 ครั้ง

แรงงานท้องถิ่นโวยหลังดูเตอร์เตสั่งปิดเกาะโบราไกย์ 6 เดือน คาดสูญเสียรายได้กว่าพันล้านเหรียญ

แรงงานบนเกาะโบราไกย์ (Boracay) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฟิลิปปินส์รวมตัวกันเพื่อขอความช่วยเหลือ หลังรัฐบาลประกาศปิดเกาะ เป็นระยะเวลานานถึง 6 เดือน จากที่เคยสร้างรายได้กว่า 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 30,000 ล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสั่งปิดเกาะนับตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนนี้ นอกจากนี้ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเดอร์เต ยังระบุว่าเกาะโบราไกย์  มีสภาพเหมือนส้วมซึม เนื่องจากระบบบำบัดน้ำเสียและระบบเชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำของเกาะไม่ได้มาตรฐาน

อย่างไรก็ตามเกาะโบราไกย์ มีประชากรกว่า 30,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการท่องเที่ยวบนเกาะ  เช่น การประกอบอาชีพหมอนวด ช่างสักลาย และช่างปั้นทราย ซึ่งแรงงานเหล่านี้กังวลว่า พวกเขาอาจสูญเสียรายได้จากที่ทำมาหากินหลักและขอให้รัฐบาลแก้ปัญหานี้

ด้านตัวแทนนักธุรกิจเรือเช่าบนเกาะเผยว่า เขายอมรับคำสั่งปิดของรัฐบาล แต่หวังว่ารัฐบาลจะทำตามสัญญาที่ระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือและเปิดเกาะให้เร็วที่สุด ขณะที่นาย Joe Clemente ประธานสภาการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ เผยว่างบประมาณของรัฐสำหรับกองทุนภัยพิบัติจำนวน 2,000 พันล้านเปโซ (ราว 1,200 ล้านบาท) ที่ถูกจัดสรรไว้สำหรับช่วยเหลือผู้คนในช่วงระยะเวลาการปิดเกาะ 6 เดือนอาจไม่เพียงพอ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 9/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: