รบ.มาเลเซียเผยจีนขอให้ส่งกลับชาวอุยกูร์ 11 คน ด้าน 'สหรัฐ-HRW' ค้านหวั่นถูกลงโทษทารุณ

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2304 ครั้ง

รบ.มาเลเซียเผยจีนขอให้ส่งกลับชาวอุยกูร์ 11 คน ด้าน 'สหรัฐ-HRW' ค้านหวั่นถูกลงโทษทารุณ

นาย Zahid Hamidi รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยว่ารัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ได้รับคำร้องอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลปักกิ่งของจีน ให้ส่งตัวพลเมืองชาวอุยกูร์ 11 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของมาเลเซียจับกุมได้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มชาวอุยกูร์ 20 คน ซึ่งร่วมกันก่อเหตุหลบหนีออกจากห้องคุมขังของสำนักงานตำรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยทางการไทยสามารถจับกุมได้แล้ว 5 คน เหลืออีก 4 คนที่ยังคงหลบหนี

คำแถลงการณ์ของ Zahid Hamidi นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ หลังจากสำนักข่าวหลายรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัฐบาลปักกิ่งกดดันอย่างหนักเพื่อให้รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ส่งกลับชาวอุยกูร์ทั้ง 11 คน กลับมาที่จีน ไม่ใช่การส่งตัวกลับไปให้แก่ทางการไทย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และองค์กรสิทธิมนุษยชน Human Right Watch เรียกร้องให้มาเลเซียอย่าส่งตัวกลุ่มคนเหล่านี้กลับไปยังจีน เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษอย่างทารุณ

ด้านนาย Geng Shuang โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยว่ารัฐบาลปักกิ่งยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในมาเลเซีย แต่มีนโยบายจัดการกับผู้อพยพผิดกฎหมายตามหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศอยู่แล้ว ทั้งนี้เชื่อว่ามีกลุ่มหัวรุนแรงปะปนหรือแฝงตัวอยู่กับชาวอุยกูร์ ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และก่อเหตุโจมตีชาวฮั่นซึ่งเป็นพลเมืองส่วนใหญ่ของจีนมาตลอด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Europe, 9/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: