จับตา: ประสบการณ์การเดินทางภายในจังหวัดต่างๆ

ฐานันดร ชมภูศรี 25 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3401 ครั้ง


ประสบการณ์ เดินทาง (บางส่วน) ใน จ.ขอนแก่น, จ.เชียงใหม่, จ.ลำปาง, จ.กระบี่, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.พิษณุโลก และ จ.อุบลราชธานี

ผู้เขียนได้ทำการสัมภาษณ์ประสบการณ์การเดินทางในบางจังหวัด รวมทั้งค้นข้อมูลเพิ่มเติม  (ณ เดือน พ.ย. 2561) พบข้อมูลเบื้องต้นที่น่าสนใจดังนี้

ขอนแก่น ในตัวเมืองรถสองแถวราคาประมาณ 9 บาท แท็กซี่ราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท (แต่ราคามักบวกจากมิเตอร์ 20 บาท)

เชียงใหม่ มีรถเมล์ 20 บาท ตลอดสายแต่วิ่งแค่ทางหลักในเมือง ส่วนรถแดงในตัวเมือง สำหรับคนพื้นถิ่นราคาประมาณ 20-40 บาท แล้วแต่ระยะทาง นักท่องเที่ยวและคนนอกพื้นที่ราคาจะสูงกว่านี้ (แม้จะมีนโยบายห้ามคิดราคาเกิน 30 บาทติดไว้ที่ด้านนอกรถแดงทุกคัน แต่คนขับก็ไม่สนใจ) รถสองแถวและรถบัสโดยสารประจำอำเภอมีราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป

ลำปาง รถสองแถวจากค่าโดยสารในเส้นทางประจำ 20 บาทตลอดสาย แต่หากจ้างออกนอกเส้นทางไปเพียง 1 กิโลเมตร ราคาจะสูงถึง 100 บาท

กระบี่ ในตัวเมือง รถประจำทางมีทั้งหมด 3 สาย คือ 1. แอร์พอร์ตบัส: สนามบิน-บขส.-ตัวเมือง-อ่าวนาง ค่าโดยสารตลอดเส้นคือ 120 บาท ลง บขส. 90 บาท ลงในตัวเมือง 100 บาท หากเราต้องการไปไปในเส้นทางที่ไกลออกไปกว่าเส้นทางที่มันวิ่งก็คงต้องพึ่งพิงมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือรถสองแถวเส้นทางอื่น ๆ เพราะแอร์พอร์ตบัสไม่วิ่งออกนอกเส้นทางครับ 2. รถสองแถวแดง เส้น ขบส.(วิ่งผ่านแยกปลาลัง)-โลตัส (และวิ่งย้อนกลับ) จะวิ่งสายยาวมาก และจอดตรงไหนก็ได้ที่เราสะดวก เพราะไม่มีป้าย แต่หากต้องการไปยังสถานที่ที่รถไม่ได้วิ่งผ่าน เช่น ขนส่ง(ที่ทำใบขับขี่) ต้องจ่ายคนละ 40-50 บาท หรือไปท่าเรือเกาะพีพี ต้องจ่ายคนละ 50-100 บาท และ 3. รถสองแถวสีขาว: บขส.-อ่าวนาง ราคาเริ่มที่ 20 บาท แต่ส่วนใหญ่ลงระหว่างทางไม่ได้ ต้องนั่งไปลงที่อ่าวนางเท่านั้นราคาคนละ 80 บาท/เที่ยว แล้วหากต้องการเข้าไปต่อ หากเป็นคนในพื้นที่จะส่งฟรี แต่หากเป็นนักท่องเที่ยวหลายคันจะส่งฟรีตามโรงแรมที่บอก แต่บางคันก็จะเก็บเงิน 100 บาท

กรณีรถต่างอำเภอ จะมีทั้งประเภทรถตู้ สองแถว และบัส 1. รถตู้ จะส่งระหว่างทางได้ หลังจากนั้นจะให้ญาติมารับ เพราะตามอำเภอต่าง ๆ ไม่มีเข้าตรอกออกซอยเลย และไม่วิ่งให้ด้วย ส่วนรถตู้ กระบี่-เกาะลันตา จะวิ่งไปรับ/ส่งตามโรงแรมให้ด้วยนะ โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม ราคา 80 บาท 2. รถสองแถวขาเข้าเมือง จะไปส่งตามที่ต่าง ๆ ให้โดยไม่เก็บเงินเพิ่ม เพราะเหมือนเป็นคนในหมู่บ้าน เห็นหน้าตากันก็ช่วยเหลือกัน ส่วนใหญ่ก็จะไปส่งตามโรงเรียนประจำจังหวัด ขนส่ง ท่าเรือไปเกาะกลาง อะไรแบบนี้ ส่วนสองแถวขาออกนอกเมือง มีหลายสายและส่วนใหญ่จะสุดสายแบบไม่ต้องต่อรถเลย หรือหากต่อเข้าซอยคงให้ญาติมารับ ตัวอย่าง กระบี่-บ่อม่วง หรือเป็นหมู่บ้านสุดท้ายที่ติดกับตรังและทะเลเลย คือไปต่อไม่ได้แล้วจริงๆ / กระบี่-เกาะลันตา คือไปส่งจนถึงแพข้ามฟากเลย ต่อจากนั้นส่วนใหญ่ญาติก็มารับ แต่ใครอยากให้ไปส่งที่บ้านก็นั่งรถตู้จากในเมืองเลย ส่วนคนนั่งอันนี้คือลงระหว่างทางและญาติมารับเอา 3. รถบัสส่วนใหญ่เป็นบัสไปภูเก็ต/ตรัง/หาดใหญ่/เบตง แล้วลงระหว่างทางได้ ซึ่งส่วนใหญ่วิ่ง ถ.เพชรเกษม หากจะเข้าตรอกออกซอยก็คงต้องมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือญาติมารับ

อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โซนในเมืองจะเป็นจุดเชื่อมไปยังสถานที่อื่น ๆ มีรถตู้หรือรถบัสมาจอดส่งลูกค้าบ่อย ๆ อย่างถ้าคนในเมืองที่จะไม่ค่อยโดนราคาขูดรีดเท่าไหร่ แต่ถ้าเมือไหร่เป็นคนต่างถิ่นหรือชาวต่างชาติอันนี้แน่นอน  ตัวอย่าง นั่งรถเหมาจากสนามบินเข้าหาดใหญ่ 500 บาท เมื่อก่อนรถสองแถวในสนามบินหาดใหญ่เคยมี เข้าหาดใหญ่ 30 บาท แต่เดี๋ยวนี้เหลือรถบัสเที่ยวละ 60 บาท

พิษณุโลก จะมีรถรอบเมืองคล้าย ๆ รถแดงเชียงใหม่และสองแถวออกไปนอกเมือง รถเมล์มีแต่ว่าเห็นน้อยมาก แท็กซี่เป็นแบบโทรหาคอลเซ็นเตอร์ คิดค่าเรียก 20 บวกเพิ่มจากค่ามิเตอร์

อุบลราชธานี ส่วนใหญ่รถประจำทางจะเป็นรถสองแถววิ่งเฉพาะจุดสำคัญๆ ในเมือง ไม่มีวิ่งนอกเส้นทาง  แท็กซี่มีแค่ในตัวจังหวัด ส่วนอำเภออื่นๆ มีแค่ตุ๊กๆ  ซึ่งตุ๊กๆจะเป็นราคาเหมา ถ้าพูดอีสานได้ก็ถูกหน่อย กรณีต่างอำเภอต้องขึ้นสองแถวคันใหญ่ๆ ราคาประมาณ 15-50 ต่อเที่ยวตามระยะทาง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: