ตำรวจใช้ 'Cellebrite' ดูดหลักฐานในโทรศัทพ์มือถือ จับผู้มีคลิปโป๊เด็กไว้ในครอบครอง

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 5753 ครั้ง

ตำรวจใช้ 'Cellebrite' ดูดหลักฐานในโทรศัทพ์มือถือ จับผู้มีคลิปโป๊เด็กไว้ในครอบครอง

ตำรวจชุดวิเคราะห์ข่าวภาค 5 จับหนุ่มโหลดคลิปโป๊เด็กไว้ในมือถือเพื่ออนาจาร นำตัวดำเนินคดีใข้อหา 'มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครองเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย' เผยเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์เครื่องมือพิเศษ Cellebrite ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถเข้าถึงและดึงข้อมูลในอุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือได้ แต่ไม่สามารถนำเข้าหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลในอุปกรณ์ได้ ซึ่งการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ชุดกองวิเคราะห์ข่าวและศูนย์ TICAC ได้ใช้อุปกรณ์พิเศษตรวจพบว่ามีบุคคลทำการโหลดคลิปโป๊ของเด็กอายุไม่เกิน 18 ปีมาเก็บไว้ในโทรศัพท์ ที่มาภาพประกอบ: Cellebrite

เว็บไซต์บ้านเมือง รายงานว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2561 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รรท.ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รรท.ผบก.สส.ภ., พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 โดย พ.ต.อ.ฉัตรมงคล วศินอมร ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องพิเศษ บก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.พัฒน์เชษฐ์ อุ่นอนันต์ ผกก.สภ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน TICAC คณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ,Thailand Internet Crimes Against Childern พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 ได้บุกเข้าจับกุมตัวนายยุ้มเคอ (Mr.SAI YUMP KHAY) อายุ 21 ปี สัญชาติเมียนมาร์อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ที่ 4 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ViVo รุ่น 1724 สีดำจำนวน 1 เครื่อง พร้อมซิมการ์ดจำนวน 2 อันในข้อหา "มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครองเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย"

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ชุดกองวิเคราะห์ข่าวและศูนย์ TICAC ได้ใช้อุปกรณ์พิเศษตรวจพบว่ามีบุคคลทำการโหลดคลิปโป๊ของเด็กอายุไม่เกิน 18 ปีมาเก็บไว้ในโทรศัพท์ จึงได้ขอหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่บุกมาตรวจค้นที่ป้อมยามรักษาความปลอดภัยหน้าหมู่บ้านเดอะ เนเจอร์ โฮม หมู่ที่ 4 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ก็พบนายยุ้มเคอ ทำงานเป็นยามอยู่ที่ดังกล่าวและพบโทรศัพท์ของนายยุ้มเคอ

ทางเจ้าหน้าที่จึงใช้อุปกรณ์เครื่องมือพิเศษ Cellebrite (เครื่องมือที่สามารถเข้าถึงและดึงข้อมูลในอุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือได้ แต่ไม่สามารถนำเข้า หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลในอุปกรณ์ฯได้) ก็พบคลิปโป๊เด็กจำนวนมากที่ถูกโหลดมาแล้วทำการลบทิ้งไปแล้ว จึงได้จับกุมตัวพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาโดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้โหลดไฟล์ทั้งหมดมาจากแอพพลิเคชั่น ไลน์ (LINE) เพื่อใช้กระตุ้นอารมย์ เวลาอยู่คนเดียว ไม่นึกว่าจะผิดกฏหมาย หลังการสอบสวนได้ควบคุมตัวดำเนินดคีตามกฏหมาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: