กรมการค้าภายในจับกุมโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มโกงน้ำหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2203 ครั้ง

กรมการค้าภายในจับกุมโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มโกงน้ำหนัก

กรมการค้าภายใน จับกุม ผู้ประกอบการโกงนำหนัก ก๊าซหุงต้ม ในพื้นที่ จังหวัดกาญจนบุรี หลังโดนร้องเรียนหนัก ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่านายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่กรมการค้าภายในได้รับเรื่องร้องเรียน ว่าได้ซื้อก๊าซหุงต้มจากโรงงานผู้บรรจุในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำไปจำหน่ายและได้ทำการชั่งทดสอบน้ำหนัก ปรากฏว่า น้ำหนักก๊าซหุงต้มไม่ตรงตามที่แสดงไว้ จึงได้ส่งนายตรวจชั่งตวงวัดตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ผลการตรวจสอบโรงบรรจุก๊าซหุงต้ม 1 แห่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าจากการตรวจสอบก๊าซหุงต้มทั้งสิ้น จำนวน 38 ถัง น้ำหนักถูกต้องตามที่แสดงไว้ จำนวน 5 ถัง ไม่ถูกต้อง จำนวน 33 ถัง แต่ละถังน้ำหนักขาดไปประมาณ 1 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมดำเนินคดีตามมาตรา 84 “ผู้บรรจุใดบรรจุสินค้าหีบห่อโดยรู้ว่าปริมาณของสินค้าที่บรรจุในหีบห่อ ไม่ถูกต้องตามที่แสดงไว้ ซึ่งน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ” กรณีความผิดดังกล่าวเป็นความผิดที่ไม่สามารถเปรียบเทียบคดีได้ จึงนำตัวผู้กระทำความผิดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีต่อไป ส่วนของกลางถังก๊าซหุงต้ม จำนวน 33 ถัง นายตรวจชั่งตวงวัดอาศัยอำนาจตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทำเครื่องหมายห้ามใช้ (ผูกบัตรห้ามใช้) และได้อายัดไว้ ณ โรงงานผู้บรรจุ จนกว่าคดีถึงที่สุด

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้ศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ สอดส่องพฤติกรรมของผู้บรรจุก๊าซหุงต้มทุกราย หากตรวจพบจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ หรือพบเห็นการถูกเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับสินค้าหีบห่อหรือสงสัยว่าจะได้รับสินค้าหีบห่อไม่เต็มจำนวนตามที่จ่ายเงินซื้อไป สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: