มาเลเซียเล็งยกเลิกโทษประหารชีวิต

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1861 ครั้ง

มาเลเซียเล็งยกเลิกโทษประหารชีวิต

รัฐบาลมาเลเซียวางแผนยกเลิกการประหารชีวิตนักโทษทุกคดี โดยนาย Liew Vui Keong รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมาเลเซียเป็นผู้ประกาศเองว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นพ้องให้ยกเลิกบทลงโทษประหารชีวิต และจะนำร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียต่างร่วมชื่นชมการตัดสินใจดังกล่าว โดยองค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) เผยว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญและขอให้รัฐบาลมาเลเซียดำเนินการอย่างจริงจังโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะปัจจุบันมาเลเซียมีนักโทษรอการประหารชีวิตกว่า 1,200 คน โดยบทลงโทษดังกล่าวถูกนำมาใช้กับผู้ที่มีความผิดในข้อหาฆาตกรรม ค้ายาเสพติด ก่อกบฏ และก่ออาชญากรรมอื่นๆ

นอกจากนี้รัฐบาลปากาตันฮาราปันภายใต้การนำของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี เคยให้คำมั่นหลังจากชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะทบทวนบทลงโทษประหารชีวิตและสิ่งที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ ในกฎหมายความมั่นคงของมาเลเซีย และมหาเธร์เองยังได้ออกมาปกป้องชายคนหนึ่งที่ต้องโทษประหารชีวิตจากการขายกัญชาให้กับคนไข้ โดยชี้ว่าโทษที่ชายผู้นี้ได้รับควรจะต้องได้รับการทบทวนใหม่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: SEA Globe, 11/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: