UN แถลงจี้พม่าเร่งรับกลับผู้ลี้ภัยโรฮิงญา ด้านรบ.จีนขอลบประเด็น 'สิทธิมนุษยชน' ในแถลงการณ์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2134 ครั้ง

UN แถลงจี้พม่าเร่งรับกลับผู้ลี้ภัยโรฮิงญา ด้านรบ.จีนขอลบประเด็น 'สิทธิมนุษยชน' ในแถลงการณ์

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council: UNSC) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเร่งดำเนินความพยายามที่จะนำผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยหนีความรุนแรงอยู่ในประเทศบังกลาเทศ ได้กลับสู่ถิ่นฐานของตนเองในพม่าอย่างปลอดภัยโดยเร็ว นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้พม่าเพิ่มความพยายามในการสร้างแวดล้อมที่ปลอดภัย ให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาได้เดินทางกลับถิ่นฐานของตนเองโดยสมัครใจและสง่างาม รวมถึงผู้พลัดถิ่นในรัฐยะไข่ได้กลับสู่บ้านของตนเอง พร้อมกำชับให้จัดการกับรากเหง้าของวิกฤตปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

แถลงการณ์ของ UNSC มีขึ้นหลังจากคณะทำงานของยูเอ็นเอสซีเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจค้นหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศพม่าและบังกลาเทศระหว่างวันที่ 28 เมษายน-1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ดังกล่าวได้มีการลบถ้อยคำบางถ้อยความที่อ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนออกไป โดยร่างแถลงการณ์ฉบับนี้มีรัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ร่างขึ้น และมีรัฐบาลฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา ให้การสนับสนุน ระบุเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า แต่ถ้อยคำนี้ถูกคัดค้านจากจีนจึงได้มีการลบถ้อยคำเหล่านี้ออกไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Borneo Post, 10/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: