กกต.กัมพูชาลั่นใช้ไม้แข็งจัดการกลุ่มคว่ำบาตรการเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1543 ครั้ง

กกต.กัมพูชาลั่นใช้ไม้แข็งจัดการกลุ่มคว่ำบาตรการเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนว่าจะถูกดำเนินคดีอาญาและปรับ หากมีส่วนร่วมในการขัดขวางการเลือกตั้ง หลังจากที่นาย Sam Rainsy อดีตผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ต่างแดน กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าชาวกัมพูชาไม่ควรออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หากพรรค CNRP ถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขัน ในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 29 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

พรรค CNRP ถูกศาลฎีกาสั่งยุบในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว หลังจากรัฐบาลยื่นคำร้องกล่าวหาว่าเป็นกบฏ ทำให้ ส.ส.ทั้งหมดของพรรคถูกปลดจากรัฐสภา และแกนนำพรรคถูกคุกคามด้วยการดำเนินคดี ส่วนนาย Kem Sokha ผู้นำพรรคคนใหม่ถูกคุมขังในเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดีข้อหาเป็นกบฏ

โดยแถลงการณ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชาเผยว่า 'บุคคลบางกลุ่ม' เรียกร้องให้ประชาชนและคณะผู้สังเกตการณ์ คว่ำบาตรการเลือกตั้ง ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และแผนการเข้าร่วมของหลายพรรคการเมืองขนาดเล็ก เป็นสิ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกต้องชอบธรรม และฝ่ายค้านได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วม นอกจากนี้หากพบว่าผู้ใดเรียกร้องประชาชนไม่ให้ไปลงคะแนนเลือกตั้ง หรือก่อความวุ่นวายต่อกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ จะถูกลงโทษปรับตั้งแต่ 5 ล้านเรียล - 20 ล้านเรียล (ราว 38,000 - 155,000 บาท) รวมทั้งโทษทางอาญา

ด้านนาย Sok Eysanโฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชา ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี เผยว่าเสียงเรียกร้องของนาย Sam Rainsy นั้นไร้ประโยชน์ เพราะประชาชนจะออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามปกติ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคการเมืองอย่างน้อย 10 พรรค ส่งสมาชิกเข้าร่วมแข่งขัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 10/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: