รบ.พม่าปล่อยตัว 'พระโมกขะ' แกนนำม็อบต้านโรฮิงญาหลังจำคุกสามเดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2006 ครั้ง

รบ.พม่าปล่อยตัว 'พระโมกขะ' แกนนำม็อบต้านโรฮิงญาหลังจำคุกสามเดือน

พระโมกขะ (Parmaukkha) พระสงฆ์ชาตินิยมชาวพม่า ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ Insein ในนครย่างกุ้ง ภายหลังจำคุกนาน 3 เดือนตามความผิดฐานปลุกระดม และจัดการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำนครย่างกุ้งเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทางการสหรัฐปฏิเสธคำขอของทางการพม่าที่ระบุให้ต่างชาติเรียกชาว  'โรฮิงญา' ด้วยคำว่า 'เบงกาลี' แทน พระโมกขะถูกจับกุมในเดือนพฤษจิกายน นับกว่าเป็นการดำเนินคดีที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศ เนื่องจากพระสงฆ์มีบทบาทและอิทธิพลอย่างมากต่อสังคมพม่า

อย่างไรก็ตาม หลังจากถูกปล่อยตัวพระโมกขะเดินออกจากเรือนจำท่ามกลางศาสนิกชนจำนวนมากที่มารอรับ ซึ่งส่วนใหญ่ส่งเสียงร้องแสดงความยินดี ผู้สนับสนุนคนพระโมกขะหนึ่งเผยว่า พระโมกขะมีงานต้องทำต่อ ซึ่งเชื่อว่าชาวพุทธชื่นชมที่พระโมกขะทำเพื่อศาสนาและประเทศ นอกจากนี้ยังเห็นว่าวิกฤตความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมในพม่าโดยเฉพาะชาวโรฮิงญารัฐยะไข่ยังตึงเครียดและยากจะแก้ไข

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันยังเป็นวันครบกำหนด 1 ปีที่มหาเถรสมาคมพม่าออกคำสั่งห้ามพระวีระธุ (Witathu) แกนนำกลุ่มชาวพุทธชาตินิยมพม่า เทศนาและปราศรัย หลังจากเทศนาด้วยวาทะเกลียดชังเพื่อปลุกระดมแนวทางการต่อต้านชาวมุสลิมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Timew, 10/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: