ภรรยาคนงานเหมืองประท้วงช่วยสามีไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่ปี 2014

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 10 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2103 ครั้ง

ภรรยาคนงานเหมืองประท้วงช่วยสามีไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่ปี 2014

กลุ่มภรรยาคนงานเหมืองซิมบับเวออกมาชุมนุมที่บริษัท Hwange Colliery เรียกร้องให้บริษัทฯ จ่ายค่าจ้างแก่สามีของตนที่ค้างจ่ายมาตั้งแต่ปี 2014 ที่มาภาพ: NewsDay Zimbabwe

กลุ่มภรรยาคนงานเหมืองซิมบับเวออกมาชุมนุมที่บริษัท Hwange Colliery (HCCL) บริษัทเหมืองแร่ถ่านหินซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศ เรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างแก่สามีของตน พวกเธอกำลังเตรียมการเดินขบวนไปยังน้ำตกวิกตอเรีย โฆษกของกลุ่มภรรยาคนงาน Thokozile Ncube กล่าวว่า "เราจะบอกกับชาวโลกว่า บริษัทและรัฐบาลของเราทำให้เราผิดหวังยังไง"

มีการนำป้ายข้อความว่า "5 ปีแล้วที่ยังไม่ได้ค่าจ้าง แต่ก็ยังไปทำงานทุกวัน" "พอกันที" กลุ่มภรรยาคนงานไม่พอใจอดีตรัฐบาลที่ออกมาพบเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2018 โดยบอกว่าจะนำปัญหานี้ไปหารือกับประธานาธิบดี กลุ่มผู้หญิงยื่นคำขาดว่า หากสามีของตนไม่ได้รับค่าจ้างค้างจ่ายมาตั้งแต่ปี 2014 ภายในวันที่ 15 ก.พ. พวกเธอจะเดินขบวนไปยังน้ำตกวิกตอเรีย สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญห่างจากเหมืองไปทางตอนเหนือราว 62 ไมล์อย่างแน่นอน

พวกเธอยังเรียกร้องให้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทลาออก เพราะไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของศาลสูงที่ออกมาเมื่อปี 2016 สั่งให้บริษัทจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายแก่ลูกจ้าง

กลุ่มภรรยาคนงานเหมืองแร่เริ่มออกมาชุมนุมอย่างสันติ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2018 ที่หน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัท ทั้งที่เป็นวันที่ฝนตกอย่างหนัก สหภาพแรงงานเหมืองแร่แห่งชาติของซิมบับเวจึงจัดหาเต๊นท์ให้พวกเธอ

คนงานเหมืองแร่หลายพันคน ขุดถ่านหินจำนวนนับล้านปอนด์ในแต่ละเดือนเพื่อนำมาใช้ในสถานีพลังงานและนำไปหลอมละลายเหล็กและเหล็กกล้า ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเหมืองแร่

สืบจากสำนักข่าว NewsDay รายงานว่า บริษัท HCCL ได้จ่ายเงินเดือนค้างจ่าย 50% แก่คนงานทั้งหมดไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2016 และล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายของปี 2014 แก่คนงานอีก 7%


ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
https://www.solidaritycenter.org/zimbabwe-women-stage-sit-husbands-unpaid-wages/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: