'เวียดนาม-คิวบา' เซ็น MOU ยกระดับคู่ค้าคอมมิวนิสต์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2730 ครั้ง

'เวียดนาม-คิวบา' เซ็น MOU ยกระดับคู่ค้าคอมมิวนิสต์

ประธานาธิบดี Nguyen Phu Trong ของเวียดนาม และประธานาธิบดี Miguel Díaz-Canel ของคิวบาร่วมลงนามข้อตกลงทางการค้าและการเงิน หลังเสร็จสิ้นการเจรจาเป็นการภายในนานราว 1 ชั่วโมง ในกรุงฮานอย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองผู้นำ ประกาศจะกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ระหว่าง 2 ประเทศของระบอบคอมมิวนิสต์ ที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่ประเทศในโลก

Nguyen Phu Trong ซึ่งควบตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามด้วย เผยว่าเวียดนามและคิวบาจะเดินหน้าความร่วมมืออย่างใกล้ชิด โดยได้หารือกันถึงมาตรการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านกลาโหม ความมั่นคงและการทูต และส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ ภาคเภสัชกรรม การแพทย์ การศึกษา วิทยาศาสตร์ และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของ 2 ประเทศ

ด้านนายMiguel Díaz-Canel  ผู้นำคิวบา เผยว่าชาวคิวบาทุกคนมีความชื่นชมอย่างที่สุด สำหรับการต่อสู้เพื่อเอกราชของเวียดนาม นอกจากนี้ยังได้แสดงความปรารถนา สานต่อการแบ่งปันประสบการณ์ ในการสร้างสังคมนิยมในแต่ละประเทศ แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (General Assembly of the United Nations; UNGA) ได้มีมติประณามการปิดล้อมคิวบา และปฏิเสธข้อเสนอร่างแก้ไขของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้ประณามอย่างรุนแรง ต่อการขาดสิทธิมนุษยชนในคิวบา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Vietnam Plus, 10/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: