พระพม่าชาตินิยมชี้ไม่เลิกเล่นเฟซบุ๊ก-พร้อมสมัครใหม่แม้โดนแบนหลายครั้งเพื่อบอกเล่าความจริง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2296 ครั้ง

พระพม่าชาตินิยมชี้ไม่เลิกเล่นเฟซบุ๊ก-พร้อมสมัครใหม่แม้โดนแบนหลายครั้งเพื่อบอกเล่าความจริง

กลุ่มพระสงฆ์พม่าเผยว่าจะใช้งานเฟซบุ๊กต่อไปเพื่อบอกเล่าความจริง แม้ถูกจะแบนแต่ยังสามารถสมัครบัญชีใหม่ได้ หลังชาวพุทธชาตินิยมหลายคนถูกเฟซบุ๊กห้ามใช้งาน เนื่องจากข้อความสร้างความเกลียดชังที่งมุ่งเป้าโจมตีชาวมุสลิมโรฮิงญา ด้านเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ดำเนินการสอบสวนความเป็นไปได้ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในพม่าเผยว่า เฟซบุ๊กกลายเป็นแหล่งโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านชนกลุ่มน้อยในประเทศ 

พระสงฆ์ชาตินิยมและนักเคลื่อนไหวชาวพม่าที่รวมตัวกันเป็นกองกำลังทางการเมืองในช่วงหลายปีมานี้ ได้ส่งต่อข้อความสร้างเกลียดชังและความรุนแรงบนเฟซบุ๊กเพื่อมุ่งโจมตีชนกลุ่มน้อยโรฮิงญา ที่ชาวพม่าส่วนใหญ่มองว่าเป็นผู้อพยพผิดกฎหมาย และไม่เห็นด้วยกับการปิดกั้นของเฟสบุ๊ก โดย พระ Thuseitta สมาชิกของสหพันธ์สงฆ์พม่ารักชาติ  เผยว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็น และเราจะใช้เฟซบุ๊กต่อด้วยชื่อบัญชีอื่น เพื่อบอกเล่าความจริงกับประชาชน

นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์อีกรูปหนึ่งจากสหพันธ์เดียวกัน ที่ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กถูกลบในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังได้รับคำร้องจากเฟซบุ๊กให้ลบโพสอยู่หลายครั้ง แต่ทุกครั้งก็ได้ลงทะเบียนใช้งานใหม่ในชื่ออื่น อย่างไรก็ตามด้านเฟซบุ๊กระบุว่ากำลังเพิ่มบุคลากรในทีมที่ทำงานเกี่ยวกับพม่า และกำลังพยายามทำความเข้าใจและตอบสนองกับความท้าทายทางเทคนิคที่เป็นลักษณะเฉพาะของพม่า นอกจากนี้บริษัทจะลงทุนกับปัญญาประดิษฐ์ให้มากขึ้นเพื่อจัดการกับภาษาในพม่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Business Standard, 9/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: