มหาเธร์ล้มแนวร่วมรัฐบาลคว้าชัยเลือกตั้ง-เล็งนั่งแท่นนายกฯ 2 ปี ก่อนส่งต่อ อันวาร์ อิบราฮิม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1900 ครั้ง

มหาเธร์ล้มแนวร่วมรัฐบาลคว้าชัยเลือกตั้ง-เล็งนั่งแท่นนายกฯ 2 ปี ก่อนส่งต่อ อันวาร์ อิบราฮิม

มหาเธร์ โมฮัมหมัด ในวัย 92 ปี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ชนะการเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซียครั้งที่ 14 หลังการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแล้วเสร็จ โดยคว้าที่นั่งในสภาได้ 115 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 222 ที่นั่ง ส่งผลให้นายมหาธีร์ทวงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้สำเร็จ และล้มพรรครัฐบาลอย่าง UMNO ที่ปกครองประเทศมายาวนาน 60 ปี

ชัยชนะของแนวร่วมฝ่ายค้านนำไปสู่การปิดฉากอำนาจของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติที่ปกครองมาเลเซียมายาวนานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่ที่มาเลเซียประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี พ.ศ. 2500 แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคะแนนนิยมของแนวร่วมแห่งชาติได้ถดถอยลงและนายนาจิบ ราซัค ผู้กุมบังเหียนรัฐบาลก็เผชิญกับเรื่องอื้อฉาวทั้งการทุจริตคอร์รัปชันและการใช้อำนาจในทางที่ผิด โดยเฉพาะเรื่องอื้อฉาวกองทุนรัฐบาล 1MDB ขณะที่แนวร่วมฝ่ายค้านกลับได้รับความนิยมมากขึ้น โดยการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 แนวร่วมฝ่ายค้านทำคะแนนได้แบบเหนือความคาดหมาย ชนะ Popular Vote แต่ได้ที่นั่งในสภาไม่มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตามข้อตกลงที่มหาเธร์มีต่อพรรคร่วมฝ่ายค้าน Pakatan Harapan (PH) นั้นคือเขาจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 2 ปี ก่อนจะตัดสินใจมอบอำนาจการบริหารให้กับนาย อันวาร์ อิบบราฮิม ซึ่งในอดีตนั้นนายอันวาร์ ก็เคยเป็นหนึ่งในคนสนิทของมหาเธร์เช่นกัน

เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งเผยว่า การเลือกตั้งแห่งชาติครั้งนี้ มีประชาชนออกไปใช้สิทธิลงคะแนนประมาณ 76 % น้อยกว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วในปี 2556 ซึ่งมีประชาชนออกไปหย่อนบัตรลงคะแนนสูงถึง 85 % และก่อนถึงวันเลือกตั้ง พรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลเอาเปรียบด้วยการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่หลายเขต และกำหนดวันเลือกตั้งกลางสัปดาห์ ทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่ออกไปใช้สิทธิ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 10/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: