อัยการศาลอาญาโลกยื่นพิจารณาหาช่องตรวจสอบรบ.พม่ากรณีโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2504 ครั้ง

อัยการศาลอาญาโลกยื่นพิจารณาหาช่องตรวจสอบรบ.พม่ากรณีโรฮิงญา

อัยการศาลอาญาะหว่างประเทศ (International Criminal Court: ICC) ได้ตั้งคำถามถึงขอบเขตอำนาจของ ICC ว่าจะสามารถดำเนินคดีกับพม่าในกรณีการไหลบ่าออกนอกประเทศของชาวโรฮิงญาจำนวนมากว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายคดีอาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่ พร้อมกับร้องขอให้ ICC ปิดให้มีการไต่สวนเพื่อรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่า ICC มีขอบเขตอำนาจในการพิจารณาคดี จะส่งผลให้นาง Fatou Bensouda อัยการประจำ ICC เริ่มกระบวนการสอบสวนต่อกรณีโรฮิงญา แม้ว่ารัฐบาลพม่าจะไม่ให้ความร่วมมือก็ตาม

นาง Fatou Bensouda เผยว่าคำถามดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงคำถามในทางทฤษฎี แต่เป็นคำถามที่มีน้ำหนักและเป็นรูปธรรม เพราะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาข้อเท็จจริงที่ว่าศาลมีขอบเขตอำนาจในการสอบสวนและดำเนินคดีหรือไม่ เพราะขณะที่การเนรเทศผู้คนออกนอกประเทศซึ่งทำให้เกิดอพยพไหลบ่าข้ามพรมแดนของผู้คนจำนวนมากควรถือเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งหาก ICC ตัดสินว่าศาลมีขอบเขตอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ก็เท่ากับเป็นการสร้างความชอบธรรมในทางกฎหมายที่จะเริ่มต้นกระบวนการในการสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตามนาง Fatou Bensouda รู้ว่ามีความไม่แน่นอนอยู่มากเกี่ยวกับการตีความคำว่าอาชญากรรมจากการเนรเทศออกนอกประเทศ รวมถึงข้อจำกัดในขอบเขตอำนาจศาล แต่หากคำขอผ่านการพิจารณาก็จะถือเป็นครั้งแรกที่ศาล ICC รับพิจารณาเรื่องในกรณีนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 10/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: