รบ.ฟิลิปปินส์สวนทันควัน หลัง UN ชี้ดูเตอร์เตควร 'เช็คสมองและตรวจสุขภาพจิต'

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2032 ครั้ง

รบ.ฟิลิปปินส์สวนทันควัน หลัง UN ชี้ดูเตอร์เตควร 'เช็คสมองและตรวจสุขภาพจิต'

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์โต้กลับข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุยชนแห่งสหประชาชาติ (U.N. High Commissioner for Human Rights) ว่าโลกปัจจุบันต้องการคนแบบดูเตอร์เต หลังเจ้าชาย Zeid Ra'ad al-Hussein ตัวแทน UN แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถึงรายงานข่าวที่รัฐบาลของดูเตอร์เต้ได้ยื่นร้องต่อศาลของขึ้นบัญชีดำบุคคลราว 600 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเจ้าหน้าที่พิเศษของ UN พร้อมชี้ว่าดูเตอร์เตควรไปเช็คสมองและตรวจสุขภาพจิต เนื่องจากเขามีพฤติกรรมหลายอย่างที่รับไม่ได้

ด้านนาย Alan Peter Cayetano รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยว่าพระดำรัสของเจ้าชาย Zeid Ra'ad al-Hussein นั้นสะท้องถึงการขาดวิจารณญาณ ซึ่งจะทำลายความน่าเชื่อถือของยูเอ็นเอง พร้อมทั้งเขายังกล่าวปกป้องดูเตอร์เตว่าเป็นตัวอย่างผู้ที่นำที่พร้อมปกป้องประชาชน

นอกจากนี้ดูเตอร์เตยังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เป็นองค์กรที่โง่และเป็นวายร้าย รวมถึงนาง Agnes Callamard ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นด้านการตรวจสอบการวิสามัญฆาตกรรมนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ หลังเธอยังคงเดินหน้าวิจารณ์นโยบายสงครามยาเสพติดของรัฐบาลมะนิลา ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,100 คน ตั้งแต่กลางปี 2559 ว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 10/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: