Go-Jek เข้าลงทุนธุรกิจสื่อ ปั้น 'Super App' ลุยตลาดคอนเทนต์อินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1951 ครั้ง

Go-Jek เข้าลงทุนธุรกิจสื่อ ปั้น 'Super App' ลุยตลาดคอนเทนต์อินโดนีเซีย

Go-Jek แพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถโดยสารเบอร์หนึ่งจากอินโดนีเซียได้ประกาศเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพ Kumparan ซึ่งเป็นสำนักข่าวออนไลน์ที่กำลังโด่งดังในอินโดนีเซีย ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผยผ่านกองทุน Go-Ventures โดยผู้ถือหุ้นให้เหตุผลว่าเป็นกลยุทธ์ขยายสู่ธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์และโซเชียลมีเดีย

องค์กร Kumparan เป็นเว็บไซต์ข่าวและเครือข่ายสังคมของอินโดนีเซีย โด่งดังขึ้นมาจากแนวคิดผสมผสานข่าวที่ผู้อ่านร่วมสร้างเนื้อหาขึ้นมาเอง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจในหัวข้อนั้นๆ และยังมีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

Nadiem Makarim ผู้ร่วมก่อตั้ง Go-Jek เผยว่าแม้ Go-Jek จะเริ่มต้นด้วยธุรกิจแชร์รถโดยสาร แต่บริษัทก็ขยายการลงทุนในธุรกิจคอนเทนต์มากขึ้น มีการตั้งสตูดิโอเพื่อผลิตภาพยนตร์และโฆษณา รวมถึงยังเตรียมสร้างแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งไว้รับชมคอนเทนต์ของ Go-Jek โดยเฉพาะอีกด้วย

"อาจฟังดูเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกันนัก แต่เราทราบมาว่า Grab คู่แข่งรายสำคัญในภูมิภาคอาเซียน ก็มีความคิดที่จะพัฒนาแอปให้เป็น Super App ที่มีเนื้อหาคอนเทนต์ให้อ่านภายในแอปเช่นกัน" Nadiem Makarim กล่าว

นอกจากนี้ ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของ Go-Jek หลังจากที่เปิดตัวไปในประเทศเวียดนามเมื่อเดือนที่แล้ว ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า GO-VIET แต่ในประเทศไทยจากแผนเดิมที่เคยจะเปิดตัวในแบรนด์ GET ในเดือนสิงหาคม แต่ยังไม่มีข่าวคราวของ Go-Jek ในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน แต่คาดว่าจะเปิดตัวแอปพลิเคชั่น GET ภายในปีนี้

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Deal Street Asia, 7/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: