พบหญิงพม่ากว่าหมื่นรายตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์-ถูกบังคับแต่งงานในจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3187 ครั้ง

พบหญิงพม่ากว่าหมื่นรายตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์-ถูกบังคับแต่งงานในจีน

รายงานวิจัยจากสถาบันวิจัยสาธารณสุข Johns Hopkins Bloomberg และกลุ่มสตรีชาวคะฉิ่นในประเทศไทย (Kachin Women’s Association Thailand) เผยว่าผู้หญิงและเด็กหลายหมื่นคนจากพื้นที่ภาคเหนือของพม่าถูกค้ามนุษย์ไปยังประเทศจีน และถูกบังคับแต่งงาน โดยผู้หญิงจากรัฐคะฉิ่น และรัฐชาน ตกเป็นเหยื่อของการถูกบังคับแต่งงานในจีน และส่วนใหญ่ยังถูกบังคับตั้งครรภ์ให้แก่สามีของพวกเธอ

จีนมีประชากรชายมากกว่าหญิงราว 33 ล้านคน เนื่องจากนโยบายลูกคนเดียว และเพื่อปิดช่องว่างดังกล่าว ผู้หญิงยากจนหลายหมื่นคนจากกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ถูกขายเป็นเจ้าสาวในแต่ละปี บางคนเป็นเจ้าสาวด้วยความสมัครใจ ขณะที่อีกหลายคนถูกหลอกหรือถูกค้ามนุษย์

Moon Nay Li จากกลุ่มสตรีชาวคะฉิ่นในประเทศไทย เผยว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งถูกขายไปจีนถึง 3 ครั้ง และในแต่ละครั้งเธอถูกบังคับให้ต้องตั้งท้อง เหตุผลทั้งหมดเพราะความไม่มั่นคงทางการเมือง ความขัดแย้ง การสู้รบ และการยึดที่ดิน ความมั่นคงสำหรับผู้หญิงจีงเป็นสิ่งท้าทายใหญ่หลวง คู่ของผู้หญิงเหล่านี้ในประเทศจีนมักเป็นชายสูงอายุ ผู้ป่วย หรือคนพิการในพื้นที่ชนบท ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าไม่น่าสนใจ ขณะเดียวกันการขาดแคลนเอกสารของผู้หญิงก็ส่งผลให้พวกเธอตกอยู่ในสถานะทางกฎหมายที่ถูกลืม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star Online, 7/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: