ค่าเงินรูเปียห์อินโดนีเซียลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3094 ครั้ง

ค่าเงินรูเปียห์อินโดนีเซียลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปีเป็นครั้งแรก ส่งผลให้ธนาคารกลางเข้าแทรกแซงตลาดตราสารหนี้ และตลาดพันธบัตร ขณะที่นักนักธุรกิจในอินโดนีเซียต่างทยอยเงินขายรูเปียห์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด โดยค่าเงินดังกล่าวได้ร่วงลงแตะ 14,777 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2541 และดิ่งลง 8.93% นัลจากต้นปี ส่งผลให้รูเปี๊ยะห์อยู่ในกลุ่มสกุลเงินที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ด้านนาย Vishnu Varathan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย เผยว่าค่เงินรูเปียห์ได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และรัฐบาลสหรัฐฯ มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักลงทุนหันกลับไปถือครองดอลลาร์ ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสวนทางกับค่าเงินรูเปียห์

ด้าน Moody's Investors Service เผยว่าพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียจำนวน 41% อยู่ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งหากรูเปียห์อ่อนค่าลงต่อไป ก็จะส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้เงินรูเปียห์มากขึ้นในการชำระหนี้พันธบัตร เพราะที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียพยายามใช้หลากหลายมาตรการในการสกัดการดิ่งลงของรูเปียห์ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเข้าซื้อรูเปีะห์ ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้ใช้มาตรการสกัดการนำเข้าสินค้า เพื่อควบคุมการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNBC, 5/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: