นาจิบเริ่มหาเสียงทันทีหลังประกาศยุบสภา ชูนโยบาย 'Make Malaysia great'

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2354 ครั้ง

นาจิบเริ่มหาเสียงทันทีหลังประกาศยุบสภา ชูนโยบาย 'Make Malaysia great'

หลังจากที่นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงยุบสภาผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติแห่งมาเลเซียเพื่อจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หัวหน้าพรรค UMNO (United Malays National Organisation) เตรียมหาเสียงต่อทันที เผยนโยบายพรรค 'Make Malasia Great' ขณะที่รัฐบาลของเขาจะครบวาระ 5 ปีในวันที่ 24 มิถุนายน โดยเขาระบุว่า ได้ขอสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน กษัตริย์มาเลเซียลงพระปรมาภิไธยให้รัฐสภาถูกยุบมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 เมษายน หรือ วันนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน นาจิบ ราซัค ยังเผยด้วยว่าพลังที่เข้มแข็งของพรรคแนวร่วมรัฐบาล (Barisan Nasional) สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันสิ่งที่ดีให้แก่ชาวมาเลเซียและยกระดับประเทศให้สูงขึ้น โดยจะไม่ขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงแค่ชัยชนะ แต่รัฐบาลเองก็ต้องมีความเข้มแข็งเพื่อที่จะสามารถส่งมอบสิ่งที่ดีให้กับประชาชนได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ เขายังตั้งเป้าให้มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของโลกที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชากรกว่า 30 ล้านคนของประเทศและได้เชื้อเชิญชาวมาเลเซียทุกคนให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Barisan Nasional เพื่อทำให้มาเลเซียยิ่งใหญ่

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา นาจิบ ราซัคเผชิญกระแสกดดันทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง หลังเขาตกเป็นจำเลยต่อสังคมในข้อหาว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายการยักยอกเงินของกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย (1MDB)  มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯเเละล่าสุด ชาวมาเลเซียยังร้องเรียนเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้นอีกด้วย แต่การโค่นอำนาจของนาจิบ ราซัคไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะพรรค UMNO ไม่เคยแพ้การเลือกตั้งเลยสักครั้ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 8/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: