รบ.อินโดนีเซียบล๊อกแอปพลิเคชั่น Tumblr หลังปฏิเสธลบภาพอนาจาร

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1987 ครั้ง

รบ.อินโดนีเซียบล๊อกแอปพลิเคชั่น Tumblr หลังปฏิเสธลบภาพอนาจาร

กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ระงับการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ Tumblr จากภายในประเทศ หลังสำนักงานใหญ่ของ Tumblr ซึ่งอยู่ที่นครนิวยอร์ก ไม่ตอบสนองต่อหนังสือร้องเรียนที่รัฐบาลจาการ์ตาส่งไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียได้ขอให้ Tumblrร์ ลบเนื้อหาลามกอนาจารที่อยู่บนบัญชีของทัมเบลอร์อย่างน้อย 360 บัญชี ออกจากแพลตฟอร์มภายใน 48 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม Tumblr ยังสงวนท่าทีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลจาการ์ตา ด้วยเห็ตว่าเสียงส่วนหนึ่งบนโลกออนไลน์ในอินโดนีเซียวิจารณ์ว่ารัฐบาลทำเกินกว่าเหตุในกรณีนี้ นอกจากนี้สัดส่วนของบัญชีผู้ใช้ที่เข้าข่ายนั้นยังไม่ถึง 1% ของบัญชีผู้ใช้ Tumblr ในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ราว 400 ล้านบัญชีทั่วโลก

ที่ผ่านมารัฐบาลอินโดนีเซียบังคับใช้กฎหมายต่อต้านสื่อลามกอนาจาร เมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นกฎหมายที่เคร่งครัดอย่างมาก และเมื่อปลายปีที่แล้วมีการเตือนว่าเฟซบุ๊กและ WhatsApp อาจถูกปิดกั้นในอินโดนีเซีย หากปฏิเสธข้อเรียกร้องของภาครัฐ ในการลบหรือปิดกั้นข้อมูลล่อแหลมบนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตามเคยมีกรณีที่กูเกิ้ลยอมลบแอปพลิเคชั่น Blued ซึ่งเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่นหาคู่ยอดนิยมของกลุ่มชายรักชาย ออกจากระบบเพลย์สโตร์ในอินโดนีเซีย ตามความต้องการของรัฐบาลเมื่อต้นปี 2560 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 6/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: