พาณิชย์กัมพูชาเล็งใช้ 'เงินหยวน' ทำการค้าตามข้อเสนอของจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2244 ครั้ง

พาณิชย์กัมพูชาเล็งใช้ 'เงินหยวน' ทำการค้าตามข้อเสนอของจีน

รัฐบาลกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณากับทางรัฐบาลจีนถึงการเรื่องการใช้เงินหยวนแทนเงินดอลลาร์สหรัฐในการทำการค้าระดับทวิภาคี โดยนาย Ouyang Weimin รองนายกเทศมนตรีมณฑลกวางตุ้ง ได้หารือในประเด็นดังกล่าวกับนาย Pan Sorasak รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา หลังจากที่ได้เดินทางไปเยือนประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงการพาณิชย์ของกัมพูชา เผยว่านาย Ouyang Weimin รองฯ มณฑลกวางตุ้งของจีน ยืนข้อเสนอต่อกัมพูชา ซึ่งรัฐบาลกัมพูชานั้นเห็นด้วยที่จะใช้เงินสกุลหยวนในการค้าควบคู่กับเงินเรียลของกัมพูชา ขณะที่ทางการจีนระบุว่า จากประสบการณ์ของจีนที่ใช้เงินดอลลาร์ในการค้ากับต่างประเทศมักจะประสบการณ์ขาดทุนเป็นจำนวนมาอันเป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยน จึงอยากทำการค้าด้วยเงินหยวนโดยตรง

อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้เงินสกุลดอลลาร์ถือเป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายของกัมพูชา เช่นเดียวกับเงินสกุลเรียล แต่ในขณะนี้จีนและกัมพูชากำลังเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าให้มากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจะผลักดันมูลค่าการค้าให้สูงถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี พ.ศ. 2563 ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2558 มีมูลค้าการค้าทวิภาคีอยู่ที่ 4,400 ล้านดอลลาร์ ที่น่าจับตามองนอกจากจีนยังเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของกัมพูชาแล้ว ยังเป็นผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีฮุนเซนอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 6/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: