ประชาชนฮ่องกงเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 7 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2962 ครั้ง

ประชาชนฮ่องกงเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย

ชาวฮ่องกงเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย หวั่นเกรงถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากรัฐบาลจีนนับตั้งแต่การส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีนมา 21 ปี ที่มาภาพ: Tom Grundy/HKFP

การเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ชาวฮ่องกงหวั่นเกรงถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากรัฐบาลจีนนับตั้งแต่การส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีนมา 21 ปี แล้ว ผู้เข้าร่วมเดินขบวนในปีนี้หวั่นเกรงการละเมิดสิทธิเสรีภาพของรัฐบาลจีนนับตั้งแต่การมอบคืนเกาะฮ่องกงเมื่อปี 1997

การเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจัดตั้งโดย แนวหน้าสิทธิพลเมืองหรือ Civil Human Rights Front -CHRF ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 50,000 คน เดินจากสวนสาธารณะวิคตอเรีย อ่าวคอสเวย์ถึงที่ทำการของรัฐบาลกลางเพื่อผลักดันประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้

นักกฎหมาย Tanya Chan ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว HKFP ว่า เป้าหมายของการชุมนุมของพรรคพลเมืองของเธอคือ การปกป้องความเป็นอิสระของอำนาจตุลาการ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะปกป้องเสาหลักนี้ในฮ่องกง ในขณะเดียวกันเราก็ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิการเลือกตั้งของประชาชน

นาย Avery Ng หัวหน้ากลุ่มสันนิบาตสังคมประชาธิปไตยกล่าวว่า เขาเป็นห่วงเรื่องของการบั่นทอนบรรทัดฐานทางการเมืองในฮ่องกง เมื่อพิจารณาการทำงานของผู้ว่าการเกาะฮ่องกง นางแคร์รี่ แลม เขามองว่า เธอล้มเหลวที่จะดำเนินงานตามนโยบายที่สัญญาไว้ เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลของนางแคร์รี่ แลมพยายามที่จะบั่นทอนระบบของฮ่องกง ดังนั้นผมคิดว่าเธอไม่ควรบริหารอีกต่อไป

นักกฎหมายจากกลุ่มพลังประชาชน นาย Ray Chan ก็เป็นห่วงในประเด็นเดียวกันนี้ และเสริมว่า นางแคร์รี่ แลมเคยกล่าวว่า "รัฐบาลจะไม่อดทนกับการกระทำที่โจมตีประเทศนี้" และนางแคร์รี่ แลม ยัังกล่าวเมื่อเช้าวันที่ 1 ก.ค.ว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผลประโยชน์ของประเทศ" แต่ค่านิยมที่เป็นหลักของประชาชนชาวฮ่องกงคือเสรีภาพประชาธิปไตย ในฐานะผู้บริหารควรปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนและอุทิศให้กับผลประโยชน์ของประชาชนด้วย

ประชาธิปไตยกำลังถอยหลัง

นักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงนาย Elvin Tse ให้สัมภาษณ์ว่า เขามองว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชนในฮ่องกงกำลังถูกทำลายซึ่งเท่ากับว่าฮ่องกงกำลังถอยหลังในเรื่องสิทธิเสรีภาพ เราจึงต้องออกมาปกป้อง

เราต้องรับผิดชอบและออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่เช่นนั้นวันหนึ่งเราอาจจะสูญเสียทุกอย่าง

Tse กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาเป็นจำนวนมากในบริเวณควีนส์เวย์ ซึ่งสะท้อนสัญญาณของรัฐบาล แต่พวกเขาไม่สามารถหยุดยั้งพวกเราไม่ให้เข้าร่วมการประท้วงนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะไม่ต้องการให้เราแสดงความคิดเห็นโดยเฉพาะในประเด็นการเรียกร้องอิสรภาพของเกาะฮ่องกงก็ตาม

เมื่อผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกต่ออนาคตของฮ่องกง เขามองว่า อนาคตดูเลือนลางมาก ผมรู้สึกสิ้นหวังซะแล้ว

นักร้องและนักกิจกรรมกลุ่มสิทธิความหลายหลายทางเพศ (LGBTQ) Dennise Ho มีความเห็นอย่างเดียวกัน คือ "ฉันคิดว่าเรากำลังถอยหลังไปหน่อย ล่าสุดมีประชาชนบางส่วนเรียกร้องให้เอาหนังสือเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศออกจากชั้นหนังสือในห้องสมุด คุณอาจนึกไม่ถึงว่ามันจะเกิดขึ้นในปี 2018 แต่มันเกิดขึ้นแล้ว"

Wing Chan พนักงานธนาคารให้สัมภาษณ์ว่าคนหนุ่มสาวจำนวนมากกำลังถูกจับกุม ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่เคยคาดคิดในอดีต

จากการจับกุมคุมขังนักกิจกรรม Edward Leung เป็นเวลา 6 ปี จากการชุมนุมที่มงกก เมื่อปี 2016 เมื่อออกมาจากเรือนจำเขาก็จะอายุ 30 ซึ่งทำให้ยุคทองของเขาเกือบจะหายไป

อดีตนักกฎหมาย นาย Baggio Leung ก็เป็นห่วงในประเด็นการจับกุมนักกิจกรรมดังกล่าว แต่เขาเชื่อว่าประชาชนจะออกมาสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตย

"ผมมาอยู่ตรงนี้เพื่อสนับสนุนคนที่อุทิศให้กับการต่อสู้เพื่อเสรีภาพให้แก่ประชาชน" นายเหลียงกล่าว

ในที่ชุมนุม นายเหลียงกล่าวปราศรัยในบูธของพันธมิตร SPARK ซึ่งเป็นกลุ่มให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายให้แก่นักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดี เขาเองก็ถูกตัดสินจำคุก 4 สัปดาห์เมื่อเดือนมิถุนายน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว

การคุกคามของรัฐบาลจีน

ครอบครัว Lau เข้าร่วมการเดินขบวนหลายครั้ง พวกเขาเป็นห่วงปัญหาการละเมิดสิทธิเสรีภาพของรัฐบาลจีนในฮ่องกง เขาเห็นว่า การเดินขบวนในปีนี้มีผู้เข้าร่วมลดลง เนื่องจากบรรยากาศมีความพยายามคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

แม้ว่าจะมีการตักเตือนจากผู้บัญชาการตำรวจเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า ผู้เข้าร่วมอาจถูกจับกุมได้ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของตำรวจ แต่พวกเขาก็เข้าร่วมการเดินขบวน ซึ่งพบว่า ไม่มีตำรวจกีดกันผู้เข้าร่วมไม่ให้เดินขบวนแต่อย่างใด

การเดินขบวนในปีนี้มีการพิพาทกันระหว่างผู้จัด CHRF และตำรวจ เนื่องจากตำรวจไม่ยอมให้ใช้สนามฟุตบอลของสวนวิคตอเรีย ยกเว้นการเดินขบวนของกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งเพื่อเฉลิมฉลอง

องค์กรสิทธิมนุษยชนได้จัดตั้งกลุ่มผู้สังเกตการณ์จำนวน 15 คนเพื่อเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้ประท้วง "ชาวฮ่องกงต่างรู้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลเพื่อขัดขวางขบวนการประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามเราจะไม่ยอมเด็ดขาด" นาย Eddie Chu นักกฎหมายกล่าว

ในฝั่งของรัฐบาล โฆษกรัฐบาลออกมาแถลงในวันที่ 1 ก.ค. ว่า "นับตั้งแต่การส่งมอบเกาะฮ่องกงให้แก่แผ่นดินแม่ ฮ่องกงก็เจริญเติบโตและมั่นคงมาโดยตลอด ภายใต้ระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ และจะยังคงยึดหลักการปกครอง "หนึ่งประเทศ" นี้ ซึ่งบรรจุไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงและผลประโยชน์ของประเทศต่อไป

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.hongkongfp.com/2018/07/02/annual-july-1-democracy-march-hongkongers-fear-dwindling-freedoms-chinese-encroachment-21-years-handover/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: