พยาบาลอุดรฯ ขอความเป็นธรรมสื่อ หลัง กก.สอบ 4 คณะ ยังไม่มีความคืบหน้าแก้ปัญหา

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2888 ครั้ง

พยาบาลอุดรฯ ขอความเป็นธรรมสื่อ หลัง กก.สอบ 4 คณะ ยังไม่มีความคืบหน้าแก้ปัญหา

กลุ่มข้าราชการพยาบาลของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ทำหนังสือแจ้งต่อสื่อมวลชนกรณีออกมาเรียกร้องขอให้โรงพยาบาลพิจารณาการทำงานของหัวหน้าพยาบาลรายหนึ่ง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2560 มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 4 คณะแล้ว แต่ไม่เกิดผล และไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาใดๆ ผู้ร้องทุกข์กลับถูกสอบว่ามีการให้ข่าวที่เป็นความลับทางราชการแก่สื่อมวลชน (ภาพการเรียกร้องของกลุ่มพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เมื่อเดือน พ.ค. 2561 ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์)

เมื่อปลายเดือน ก.ค. 2561 กลุ่มข้าราชการพยาบาลของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ทำหนังสือ ‘วอนขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชนทั่วประเทศ’ ลงวันที่ 24 ก.ค. 2561 ระบุว่าสืบเนื่องจากมีการร้องทุกข์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี และหัวหน้าพยาบาล เรื่องการ บริหารงานโดยขาดหลักธรรมาภิบาล และในขบวนการสรรหาตําแหน่งหัวหน้าพยาบาล ไม่โปร่งใส ได้มี การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกระทรวงสาธารณสุขรวมทั้งสิ้น 4 คณะ กลับมีการตั้งกรรมการตรวจสอบโดยกล่าวหากลุ่มข้าราชการที่ร้องทุกข์ว่ามีการให้ข่าวที่เป็นความลับทางราชการแก่สื่อมวลชน ทั้งๆ ที่เป็นการร้องทุกข์ปกติ และเป็นการใช้สิทธิ์ขั้นพื้นฐานตาม พ.ร.บ. ข้าราชการพลเรือน ม. 43

โดยกลุ่มพยาบาลของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ระบุไว้ในหนังสือขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชนทั่วประเทศว่าผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข และผู้มีอำนาจบริหารบ้านเมืองถึงจะหันมาสนใจ ใส่ใจ ให้ความสำคัญ ร่วมแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความยุติธรรม โปร่งใส และเกิดประโยชน์สูงแก่ประชาชน และประเทศชาติหรือจะปล่อยให้เป็นความกังขาในสังคมต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มพยาบาลของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ลงนามร้องทุกข์ขอให้โรงพยาบาลพิจารณาการทำงานของหัวหน้าพยาบาลรายหนึ่ง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2560 ต่อมาพยาบาลระดับหัวหน้าตึก รองหัวหน้า พยาบาลอาวุโส ลงนามร้องทุกข์ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2561 และเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2561 กลุ่มพยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ประมาณ 50 คน ได้ออกมาประท้วงหน้าโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

ต่อมาในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2561 ที่ผ่านมากลุ่มพยาบาลที่ออกมาเรียกร้องนั้นยังไม่ได้รับการแก้ปัญหา แม้จะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ก็จะมีการสอบผู้ร้องเรียนตาม 'ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข่าวสารและบริการของทางราชการ พ.ศ. 2529' กับกลุ่มพยาบาลที่ออกมาร้องเรียนด้วย จากนั้นกลุ่มพยาบาลที่ออกมาเรียกร้องได้ทำหนังสือเรื่อง ขอความคุ้มครอง ถึงผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2561 โดยระบุว่าสืบเนื่องจากการร้องทุกข์ หัวหน้าพยาบาล และคณะกรรมการบริหารฝ่ายการพยาบาล และ ผู้อำนวยการโรง พยาบาลอุดรธานี ของกลุ่มข้าราชการพยาบาลผู้ร้องทุกข์ เรื่องการบริหารงานโดยขาดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ตามประเด็นการร้องทุกข์ กลุ่มผู้ร้องทุกข์ใคร่ขอความคุ้มครอง ตาม ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน เล่มที่ 126 ตอนพิเศษ 162 ง. ราชกิจจานุเบกษา หน้า 83 ลงวันที่ 5 พ.ย. 2552 ข้อ 16 (2) ขอให้คุ้มครองข้าราชการกลุ่มผู้ร้องทุกข์ มิให้ถูกกลั่นแกล้ง หรือถูกใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรม กับกลุ่มข้าราชการพยาบาลผู้ร้องทุกข์ โดยไม่ให้ผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารและผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี ดังกล่าวมีอำนาจดำเนินการเกี่ยวกับการออกคำสั่ง แต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนเงินเดือน แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หรือคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยหรือดำเนินการใดๆ ที่เป็นผลร้ายหรือกระทบต่อสิทธิหน้าที่ของกลุ่มข้าราชการพยาบาลที่ร้องทุกข์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: