อเมริกาเรียกร้องกัมพูชา 'ปล่อยนักโทษการเมือง-ฟื้นฟูเสรีภาพสื่อ'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2013 ครั้ง

อเมริกาเรียกร้องกัมพูชา 'ปล่อยนักโทษการเมือง-ฟื้นฟูเสรีภาพสื่อ'

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญ แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน ฟื้นฟูเสรีภาพสื่อมวลชน โดยผ่อนคลายความเข้มงวดในการทำงานของผู้สื่อข่าว ถอนฟ้องนาย Kem Sokha ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งเป็นอดีตพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ที่ศาลฎีกาสั่งยุบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง และการยกเลิกการห้ามจัดกิจกรรมการเมืองของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ที่อยู่ภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลเพียงพรรคเดียวของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP)

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาประกาศคืนใบอนุญาตให้กับสถานีวิทยุเสรี (Radio Free Asia) และวอยซ์ออฟอเมริกา (VOA) ภาคภาษากัมพูชา โดยโฆษกรัฐบาลกัมพูชาเผยหลังอ่านแถลงการณ์ดังกล่าวว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐมีเจตนาแอบแฝงของการครอบงำสถานการณ์การเมืองในกัมพูชา

อย่างไรก็ตามสภาแห่งชาติในกรุงพนมเปญ ซึ่งอยู่ระหว่างการอภิปรายที่อาจนำไปสู่การยกเลิกการตัดสิทธิ์ทางการเมืองนานถึง 5 ปี สำหรับอดีตสมาชิกพรรค CNRP มากกว่า 100 คน เพื่อเปิดโอกาสให้นักการเมืองกลุ่มนี้กลับคืนสู่สนามการเมืองได้อีกครั้ง หลังคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เตรียมเพิกถอนสิทธิประโยชน์ทางการค้าของกัมพูชาในการเข้าถึงระบบตลาดเดียวของสหภาพ ที่เป็นโควตาส่งออกสินค้าเป็นกรณีพิเศษให้แก่กลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเหล่านี้ แต่โควตานั้นให้ยกเว้นสินค้าจำพวกอาวุธยุทโธปกรณ์ และสมเด็จฮุน เซน ไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 7/12/2018

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: