EU เล็งคว่ำบาตรการค้ากัมพูชาปมสิทธิมนุษยชน เผยพม่าเป็นรายต่อไป

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2967 ครั้ง

EU เล็งคว่ำบาตรการค้ากัมพูชาปมสิทธิมนุษยชน เผยพม่าเป็นรายต่อไป

สหภาพยุโรป (EU) เผยหลังการหารือภายในเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับกัมพูชา โดยจะพิจารณาตัดสิทธิพิเศษทางการค้าภายใต้โครงการค้าทุกอย่างยกเว้นยุทโธปกรณ์ (Everything but Arms: EBA) ซึ่งไม่เก็บภาษีสินค้าทุกรายการที่ส่งออกไปอียูยกเว้นอาวุธ พร้อมกันนี้อาจระงับโครงการ EBA กับพม่าด้วยเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในทั้งสองประเทศกำลังย่ำแย่

ด้านนาง Cecilia Malmstrom ผู้แทนการค้า EU แถลงต่อรัฐมนตรีการค้า 28 ประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ได้แจ้งกัมพูชาแล้วว่าจะเริ่มกระบวนการถอดถอน EBA ซึ่งใช้เวลาพิจารณานาน 6 เดือน และจะระงับสิทธิทางการค้าดังกล่าวหากสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชายังไม่ดีขึ้นอย่างชัดเจน หมายความว่า EU อาจเริ่มเก็บภาษีสินค้าหลายรายการจากกัมพูชา เช่น น้ำตาล และสิ่งทอ ภายในเวลา 12 เดือนหลังจากนี้

ที่ผ่านมา EU เป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดอันดับ 2 ของกัมพูชา คิดเป็นสัดส่วน 40% ของปริมาณการค้ากับต่างชาติทั้งหมด โดยเมื่อปีที่แล้วกัมพูชาส่งออกสินค้าไปอียู 5,000 ล้านยูโร (ราว 1.89 แสนล้านบาท) ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มสิ่งทอ ขณะที่อุตสาหกรรมสิ่งทอช่วยสร้างงานในประเทศกว่า 7 แสนตำแหน่ง

ขณะที่สถานการณ์ในพม่าไม่ดีไปกว่ากัน EU เผยว่าล่าสุดได้ส่งคณะผู้แทนค้นหาข้อเท็จจริงเข้าไปในประเทศแล้ว เพื่อประเมินว่าจะตัดสิทธิประโยชน์ทางการค้าหรือไม่ หลังสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยที่คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) เตรียมคว่ำบาตรอุตสาหกรรมสิ่งทอพม่าและมั่นใจว่าจะเห็นผลเร็ว เพราะผู้ผลิตยุโรปหลายรายเข้าไปลงทุนเพราะต้นทุนแรงงานถูก โดยอุตสาหกรรมส่งออกเสื้อผ้าพม่ามีมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.5 หมื่นล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asia News, 6/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: