ฮุนเซนลั่นพร้อมสาบานให้ตายหากทุจริตเลือกตั้ง ท้า 'ฝ่ายค้าน-CNRP' สาบานด้วย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1430 ครั้ง

ฮุนเซนลั่นพร้อมสาบานให้ตายหากทุจริตเลือกตั้ง ท้า 'ฝ่ายค้าน-CNRP' สาบานด้วย

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เผยว่า กัมพูชาซึ่งเป็นชาติอธิปไตยและจัดการเลือกตั้งเองไม่ต้องการการรับรองจากใครหน้าไหน พร้อมออกมากล่าวคำสาบานด้วยชีวิต ว่าหากรัฐบาลมีการทุจริตการเลือกตั้งจริง ก็ขอให้มีอันเป็นไปถึงชีวิต ไม่ว่าจะด้วยอุบัติเหตุรถชน เครื่องบินตก ไฟดูด ฟ้าผ่า หรือด้วยวิธีการอื่นที่จะทำให้เขาถึงแก่ชีวิต พร้อมกับท้าทายให้บรรดาแกนนำพรรคฝ่านค้านออกมากล่าวคำสาบานเช่นเดียวกัน

พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซนสามารถกวาดที่นั่งในสภาได้ถึง 125 เสียง จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่หลายฝ่ายได้วิจารณ์ว่าการที่เขาชนะเลือกตั้งได้นั้นเป็นเพราะโกงการเลือกตั้ง รวมถึงออกกฎหมายปิดกั้นนักการเมืองและสั่งยุบพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามอย่างหนักหน่วง แต่ฮุน เซน แถลงตอบโต้ทันที พร้อมยืนยันว่า จะเดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก หลังตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในเดือน สิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่ผ่านมาพรรคของนายกฮุนเซนได้รับการตั้งคำถามจากหลายฝ่ายถึงความไม่เป็นธรรม และไม่เป็นเสรีในการเลือกตั้ง รวมไปถึงมีรายงานข่าวการโกงคะแนนเลือกตั้งโดยระบุว่าจากคะแนนเสียงราว 6.9 ล้านเสียง ในจำนวนนี้ราว 6 แสนคะแนนเป็นบัตรเสียซึ่งเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 6/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: