มาเลยเซียยืนยันไม่ส่งตัว Zakir Naik นักเผยแพร่ศาสนาอิสลามชาวอินเดียกลับประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2099 ครั้ง

มาเลยเซียยืนยันไม่ส่งตัว Zakir Naik นักเผยแพร่ศาสนาอิสลามชาวอินเดียกลับประเทศ

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยว่านาย Zakir Naik นักเผยแพร่ศาสนาอิสลามชื่อดังชาวอินเดียที่รัฐบาลนิวเดลีต้องการตัว หลังถูกกหล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกิจกรรมก่อการร้ายและการยุยงให้เกิดความขัดแย้่งทางเชื้อชาติศาสนา จะไม่ถูกส่งตัวกลับประเทศอินเดียอย่างแน่นอน โดย Zakir Naik เดินทางออกจากอินเดียเมื่อปี พ.ศ. 2559 และต่อมาได้ย้ายไปอยู่ที่มาเลเซีย ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลืม หลังจากทางการมาเลเซียให้ใบอนุญาตอยู่อาศัยในประเทศอย่างถาวร

ขณะที่รายงานจากสื่ออินเดีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เผยอินเดียและมาเลเซียมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จึงเรียกร้องให้มาเลเซียส่งตัวกลับ แต่ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด แถลงข่าวว่าตราบใดที่ Zakir Naik ไม่ก่อปัญหาใดๆ มาเลเซียจะไม่เนรเทศเขา เพราะเขาได้รับสถานะผู้อยู่อาศัยถาวร

ด้านนาย Zakir Naik เผยว่า ข้อกวล่าวหาของรัฐฐาลนิวเดลีนั้นไม่ถูกต้องและไร้มูลความจริงโดยสิ้นเชิง และยังเผยอีกว่าไม่มีแผนเดินทางกลับอินเดีย จนกว่าจะรู้สึกปลอดภัยจากการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา Zakir Naik เคยถูกห้ามเดินทางเข้าอังกฤษ หลังจากรัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษกล่าวว่า ความเห็นของเขามีพฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้ และในเดือน กรกฎาคม 2551 Zakir Naik เคยกล่าวในระหว่างการพูดถ่ายทอดสอทางโทรทัศน์ว่ากลุ่มอัล-กออิดะห์ไม่ต้องรับผิดชอบ ต่อการจี้บังคับเครื่องบินโดยสาร พุงชนตึกแฝดเวิลด์ เทรด เซนเตอร์ ในนครยิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เกือบ 3,000 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: New Straits Times, 7/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: