นาจิบยันโครงการท่อส่งน้ำมันกับจีนโปร่งใส แม้รบ.ใหม่ชี้ไร้ความคืบหน้า-จ่ายแล้วกว่า 7 หมื่นล้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1674 ครั้ง

นาจิบยันโครงการท่อส่งน้ำมันกับจีนโปร่งใส แม้รบ.ใหม่ชี้ไร้ความคืบหน้า-จ่ายแล้วกว่า 7 หมื่นล้าน

อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แถลงยืนยันว่าโครงการท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นความร่วมมือกับจีนในสมัยที่เขายังเป็นผู้นำรัฐบาลนั้นไม่มีการทุจริต หลังรัฐบาลชุดปัจจุบันกล่าวหาว่ารัฐบาลในยุคนาจิบจ่ายเงินมหาศาลทั้งที่โครงการแทบไม่คืบหน้า มูลค่าร่วม 9,400 ล้านริงกิต (ราว 76,704 ล้านบาท) ที่กระทรวงการคลังในสมัยรัฐบาลของเขาลงนามร่วมกับรัฐวิสาหกิจด้านการก่อสร้างและการพลังงานของจีน ที่กรุงปักกิ่ง 

นอกจากนี้นาจิบ เผยอีกว่าเขาและทีมงานมีเอกสารเป็นหลักฐานยืนยันอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปอย่างโปร่งใสตั้งแต่การเจรจาเมื่อ 2 ปีก่อน และแสดงความเชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวดำเนินการตามกรอบของกฎหมายทุกประการ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวของอดีตผู้นำมาเลเซียเป็นการตอบโต้คำกล่าวของนาย Lim Guan Eng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เชื่อว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของมหากาพย์คอร์รัปชั่นในกองทุน 1MDB โดยรัฐบาลมาเลเซียชุดที่แล้วจ่ายเงินมากถึง 8,250 ล้านริงกิต (ราว 67,320 ล้านบาท) หรือราว 88% ของมูลค่าข้อตกลงในโครงการนี้ทั้งหมด ให้กับสำนักงานท่อส่งปิโตรเลียมจีน (CCPB) แต่โครงการก่อสร้างกลับแล้วเสร็จไปเพียง 13% เท่านั้น นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2559

อย่างไรก็ตามนาย Lim Guan Eng เผยว่าข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการจ่ายค่าตอบแทนที่ไม่ได้คำนึงถึงความก้าวหน้าของโครงการ ที่แบ่งเป็นท่อส่งน้ำมันความยาว 600 กิโลเมตร เลียบชายฝั่งทางตะวันตก และท่อส่งก๊าซธรรมชาติในรัฐซาบาห์ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดย 85% ของงบประมาณก่อสร้างทั้งหมดมาจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน  ขณะที่นายมูฮัมหมัด อิบราฮิม ยื่นหนังสือต่อดร.มหาเธร์ ขอลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย หลังมีรายงานว่าเงินมูลค่า 2,000 ล้านริงกิต (ราว 16,320 ล้านบา ) ที่เป็นเงินจากการขายที่ดินรัฐผืนหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลของนายนาจิบนำมาฝากไว้กับธนาคารกลาง ถูกนำไปใช้ชำระหนี้บางส่วนให้กับ 1MDB

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 5/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: