นาจิบมั่นใจว่ารัฐบาลแนวร่วมแห่งชาติจะชนะเลือกตั้งอย่างง่ายดาย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1732 ครั้ง

นาจิบมั่นใจว่ารัฐบาลแนวร่วมแห่งชาติจะชนะเลือกตั้งอย่างง่ายดาย

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลงพื้นที่หาเสียงในเมืองปีนังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมแสดงความเชื่อมั่นกับประชาชนที่สนันสนุนว่าแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional: BN) ที่เป็นพรรครัฐบาลผสม 13 พรรค โดยมีพรรค UMNO ภายใต้การนำของเขาเป็นแกนนำ และผูกขาดอำนาจมาตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2500 จะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธที่ 9 พฤษภาคมนี้ได้อย่างง่ายดาย ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนท่วมท้น และสามารถรักษาการครองที่นั่ง 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 222 ที่นั่ง

นาจิบเผยถึงความมั่นใจว่าเป็นผลจากการหารือกับแกนนำท้องถิ่นของพรรค UMNO และกระแสตอบรับอันยอดเยี่ยมจากประชาชน นับตั้งแต่เริ่มแคมเปญหาเสียงเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันผู้นำมาเลเซียยืนยันการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสในทุกขั้นตอน ข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองล้วนเป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น และวิจารณ์การที่อีกฝ่ายเชิญผู้สังเกตการณ์จากภายนอกมาร่วมติดตามแคมเปญหาเสียงของตัวเอง เป็นเพียงกลยุทธ์การส้รางภาพลักษณ์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเท่านั้น

อย่างไรก็ตามดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี และหัวหน้าพรรค Bersatu ซึ่งเป็นแกนนำของแนวร่วมฝ่ายค้านในนาม Pakatan Harapan หรือ (พันธมิตรแห่งความหวัง) กล่าวระหว่างลงพื้นที่หาเสียงในเมืองปุตราจายา ท้าให้รัฐบาลของนายนาจิบดำเนินคดีกับเขาตามกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม จากการที่เขากล่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้ว่ามีความพยายามก่อวินาศกรรม บนเครื่องบินที่เขาใช้โดยสารไปหาเสียงที่เกาะลังกาวี และตำรวจประกาศสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysia Today, 6/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: