กัมพูชาเดินหน้าเจรจาทวิภาคีอินโดนีเซีย หลังยอดการค้าแตะ 500 ล้านในปีที่แล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1801 ครั้ง

กัมพูชาเดินหน้าเจรจาทวิภาคีอินโดนีเซีย หลังยอดการค้าแตะ 500 ล้านในปีที่แล้ว

กัมพูชาเปิดทวิภาคีกับอินโดนีเซีย หวังเพิ่มมูลค่าการค้าหลังยอดการค้า 11 เดือนของปี 2560 (มกราคม - พฤศจิกายน) มีมูลค่า 492.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยนาย Prak Sokhonn รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาได้เดินทางเยือนอินโดนีเซียเพื่อหารือทวิภาคี ขณะที่อินโดนีเซียปัจจุบันได้เข้ามาลงทุนในด้านที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมอาหาร การขนส่ง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกัมพูชาแล้ว 

ที่ผ่านมาภาพรวมเศรษฐกิจกัมพูชาในช่วง 10 ปี มีการเติบโตเฉลี่ย 7% ต่อปี และคาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 7% ต่อเนื่องอีก 5 ปี นอกจากนี้ยังมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของกัมพูชา ได้แก่ เสื้อผ้าและสิ่งทอ รองเท้า ข้าว ยางพารา พริกไทย และสินค้าประมง ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ วัสดุก่อสร้าง วัตถุดิบสำหรับผลิตเสื้อผ้าและสิ่งทอ น้ำมันเชื้อเพลิง อาหารและเครื่องดื่ม

ด้านกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซียระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ปี 2560 เติบโต 5.1% และคาดว่าในปีนี้จะขยายตัว 5.3% โดยอินโดนีเซียมีสินค้า ส่งออกสำคัญ ได้แก่ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันปาล์ม ยางพารา และแร่ธาตุ ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์สำหรับโทรศัพท์ มือถือ และแผงวงจรไฟฟ้านอกจากนี้ อินโดนีเซียเองก็มีการปรับปรุงความสะดวกของการดำเนินธุรกิจในประเทศ มุ่งแก้ไขกฎระเบียบ ลดขั้นตอนการออกใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจจากส่วนกลางและภูมิภาค ส่งผลให้ศักยภาพการลงทุนดีขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 5/2/2018

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: