เสนอมาตรการหยุดกรีดยาง 3 เดือน จ่ายชดเชยไร่ละ 3,000 บาทต่อเดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3065 ครั้ง

เสนอมาตรการหยุดกรีดยาง 3 เดือน จ่ายชดเชยไร่ละ 3,000 บาทต่อเดือน

รมว.เกษตรฯ เผยวางมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนจากราคายางพาราต่ำ สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ยกร่างหนังสือถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อหารือเรื่องขอกู้เงิน 9,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลรับรองสำหรับใช้ในโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรสวนยางระหว่างที่ให้ชาวสวนยางหยุดกรีดยาง 3 เดือน คาดสัปดาห์หน้าจะทราบว่าสามารถทำได้หรือไม่ ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ Money Channel รายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2561 ว่านายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า ได้วางมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนจากราคายางพาราต่ำหลายมาตรการ ขณะนี้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย ยกร่างหนังสือถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อหารือเรื่องขอกู้เงิน 9,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลรับรอง สำหรับใช้ในโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรกรสวนยาง ระหว่างที่ให้ชาวสวนยางหยุดกรีดยาง 3 เดือน ขณะนี้ กยท. เตรียมชี้แจงคณะกรรมการกฤษฎีกาเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีการผ่อนชำระเงินกู้ ซึ่งสัปดาห์หน้าคาดว่า จะทราบว่าสามารถทำได้หรือไม่

สำหรับมาตรการหยุดกรีดยางจะเริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ถึงเดือนเมษายน ปี 2562 รวม 3 ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งรัฐจะจ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรช่วงหยุดกรีดไร่ละ 3,000 บาท 3 เดือน คาดว่า สามารถลดปริมาณยางเข้าสู่ตลาดได้ 200,000 ตัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: