เตรียมเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางเป็น 10 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3307 ครั้ง

เตรียมเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางเป็น 10 ปี

กรมการกงสุลเผยเตรียมเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว จากเดิม 5 ปี เป็นสูงสุด 10 ปี การลดระยะเวลาการรับคำร้องทำหนังสือเดินทางจาก 20 นาที เหลือเพียง 12 นาที ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมาว่านายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยว่าขณะนี้กรมการกงสุล อยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 เพื่อพัฒนาการให้บริการหนังสือเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเบื้องต้นกำหนดเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว จากเดิม 5 ปี เป็นสูงสุด 10 ปี การลดระยะเวลาการรับคำร้องทำหนังสือเดินทางจาก 20 นาที เหลือเพียง 12 นาที การยกระดับการเก็บข้อมูลชีวมาตร (biometrics) โดยให้มีการเก็บข้อมูลม่านตาเพิ่มเติม จากเดิมที่ใช้เพียงใบหน้าและลายนิ้วมือเท่านั้น และเพิ่มศูนย์ผลิตหนังสือเดินทางอีก 1 แห่ง จากเดิมที่สามารถผลิตได้ที่กรมการกงสุลเพียงแห่งเดียว เพื่อไม่ให้การบริการประชาชนหยุดชะงัก เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งเพิ่มช่องบริการจัดทำหนังสือเดินทางทั่วประเทศ เป็น 500 จากเดิม 300 ช่องบริการ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประกาศเชิญชวนทั่วไปผ่านระบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) แล้ว เชื่อว่าการดำเนินการทั้งหมดและจะแล้วเสร็จก่อนปรับปรุงมาตรฐานหนังสือเดินทางใหม่ได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปี 2562

อธิบดีกรมการกงสุล ยืนยันด้วยว่าการดำเนินโครงการจัดจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 จะเป็นไปด้วยความโปร่งใสไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใดอย่างเด็ดขาดและการพัฒนานี้จะต้องเทียบเท่าเดิมหรือมีมาตรฐานที่ดีมากขึ้น โดยที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: