ฮุนเซนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแรงงานสิ่งทอ 7% ตามคำสัญญาก่อนเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2406 ครั้ง

ฮุนเซนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแรงงานสิ่งทอ 7% ตามคำสัญญาก่อนเลือกตั้ง

รัฐบาลกัมพูชาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนเป็น 12 ดอลลาร์ (ราว 393 บาท) สำหรับแรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ตามคำสัญญาที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เคยให้ไว้ตอนหาเสียงก่อนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยอุตสาหกรรมผลิตสิ่งทอของกัมพูชามูลค่าถึง 7,000 ล้านดอลลาร์ และมีแรงงานอยู่มากกว่า 740,000 คน

ที่ผ่านมาแรงงานสิ่งทอเป็นกลุ่มที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน พยายามดึงคะแนนเสียงมาไว้กับตัวเองก่อนการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามผู้แทนสหภาพแรงงานเครื่องนุ่งห่มกัมพูชากลับไม่เห็นด้วย โดยการขึ้นค่าแรงครั้งดังกล่าวไม่พอต่อการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น

ด้านนาย Ath Thorn จากสหภาพประชาธิปไตยแรงงานกัมพูชา (Cambodian Labour Confederation) เผยว่าทางสหภาพยังไม่พอใจกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้ ซึ่งทางสหภาพเคยเรียกร้องไปแล้วให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15 ดอลลาร์ (ราว 490 บาท) ต่อเดือน

ขณะที่นาย Kaing Monika จากสมาคมตัวแทนเจ้าของโรงงานเผลิตเพื่อส่งออก (Garment Manufacturers Association in Cambodia) เผยว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นบททดสอบถึงความสามารถทางการแข่งขันของกัมพูชา เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เวียดนาม ค่าไฟ และค่าน้ำของเรา ยังคงสูงกว่าเวียดนาม ดังนั้น ปีหน้าก็อาจเป็นบททดสอบสำหรับกัมพูชาว่าจะสามารถแข่งขันได้หรือไม่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 6/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: