รบ.สิงคโปร์เล็งขึ้นทะเบียน 'สตรีทฟู้ด' กับยูเนสโก ด้านมาเลเซียเห็นว่าเป็นไอเดียขยะ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2997 ครั้ง

รบ.สิงคโปร์เล็งขึ้นทะเบียน 'สตรีทฟู้ด' กับยูเนสโก ด้านมาเลเซียเห็นว่าเป็นไอเดียขยะ

สตรีทฟู้ดของสิงคโปร์ หรือ 'ฮอว์กเกอร์' กลับมาเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมยื่นขอจดทะเบียน 'สิงคโปร์สตรีทฟู้ด' เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หรือ มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (intangible cultural heritage) โดยสตรีทฟู้ดของสิงคโปร์นั้นมีชื่อเสียงและเต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ขายแผงลอยที่นำอาหารมาขายสร้างสีสันและความครึกครื้น

ด้านนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เผยว่าฮอว์กเกอร์ถือเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาวสิงคโปร์ เพราะเป็นเสมือนห้องอาหารของชุมชน ป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ความเป็นสิงคโปร์ แต่อย่างไรก็ตามการขอขึ้นทะเบียครั้งนี้กลับสร้างความไม่พอใจให้กับชาติเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะชาวมาเลเซียที่มีสตรีตฟู้ดและวัฒนธรรมหาบเร่แผงลอยเช่นกันกับสิงคโปร์

"ชาวมาเลเซียเห็นว่าสตรีทฟู้ดของตนเองที่ดีกว่าของสิงคโปร์มาก ซึ่งชาวมาเลเซียที่ไม่พอใจบางคนถึงขั้นระบุว่า ไอเดียของรัฐบาลสิงคโปร์เป็นไอเดีย 'ขยะ' นอกจากนี้เรายังถูกตั้งคำถามว่า หากคิดว่าของตัวเองดีจริงทำไมต้องขอให้ UN มาขึ้นทะเบียนให้” ลี เซียนลุง กล่าว

ขณะที่ชาวสิงคโปร์ทั่วไปเห็นว่าการจดทะเบียนวัฒนธรรมหาบเร่แผงลอยของสิงคโปร์นั้นไม่ได้มีแต่เรื่องอาหารการกินอย่างเดียว แต่เป็นการเปิดให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงการ วัฒนธรรมสตรีตฟู้ดที่ทำให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น และได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบจากรัฐและอุตสาหกรรมอาหาร

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: NDTC, 3/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: