อินโดนีเซียเตรียมส่งมอบเรือยอร์ชหรูคดีทุจริต 1MDB หลังมหาเธร์ออกปากขอคืน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1973 ครั้ง

อินโดนีเซียเตรียมส่งมอบเรือยอร์ชหรูคดีทุจริต 1MDB หลังมหาเธร์ออกปากขอคืน

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียเผยว่า ทางการเตรียมดำเนินการส่งเรือยอร์ชของกลางที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต 1MDB ให้กับทางการมาเลเซียแล้ว หลังจากทางการอินโดนีเซียยึดเรือยอชต์ชื่อ Equanimity ซึ่งจดทะเบียนที่หมู่เกาะเคย์แมนในมูลค่าประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ (ราว  8,316 ล้านบาท) ไว้ได้ที่นอกชายฝั่งเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้านโฆษกของมหาเธร์ โมฮัมหมัด ระบุเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ทางการอินโดนีเซียและมาเลเซียได้เห็นพ้องในการจัดการเรื่องเรือดังกล่าวหลังจากนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซียร้องขอไปเป็นการส่วนตัว

เรือยอชต์หรูลำนี้เป็นของโจ โลว์ อดีตที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการของกองทุน 1MDB ที่อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค เป็นผู้ก่อตั้ง และถูกทางการมาเลเซียกับอีกหลายประเทศสอบสวนฐานต้องสงสัยว่ามีการทุจริตยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ โดยที่โลว์ซึ่งเป็นคนสนิทของนาจิบและถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับอดีตนายกฯ ที่เพิ่งพ่ายแพ้เลือกตั้งต่อฝ่ายค้านที่มีอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นแกนนำเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งว่ามีการยักยอกเงินจำนวนมหาศาลและมีการทุจริตฟอกเงินจากกองทุนนี้ เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐยังกำลังติดตามเงินจำนวน 1,700 ล้านดอลลาร์ที่เชื่อว่าใช้เงินจากการทุจริตซื้อหาเรือยอร์ช และหนึ่งในทรัพย์สินที่ว่านี้คือเรือยอชต์ขนาดความยาว  90 เมตรลำนี้ ที่เชื่อว่าโลว์ซื้อด้วยเงินที่ยักยอก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 5/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: