'พนมเปญโพสต์' สื่ออิสระกัมพูชารายสุดท้ายเตรียมขายกิจการให้นักธุรกิจมาเลย์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1921 ครั้ง

'พนมเปญโพสต์' สื่ออิสระกัมพูชารายสุดท้ายเตรียมขายกิจการให้นักธุรกิจมาเลย์

พนมเปญโพสต์ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวัน ที่สื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เห็นว่าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์อิสระฉบับสุดท้ายของกัมพูชา กำลังจะถูกซื้อโดยนักลงทุนชาวมาเลเซีย จากการเปิดเผยของประธานบริษัทเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาท่ามกลางความวิตกกังวลของทีมงาน ซึ่งการขายครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณการสิ้นสุดของสื่ออิสระในประเทศ ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปลายเดือนกรกฎาคม

นาย Bill Clough ประธานบริษัทโพสต์ มีเดีย จำกัด ผู้ตีพิมพ์ พนมเปญโพสต์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่าบริษัทถูกขายให้กับ นาย Sivakumar G (Siva) นักลงทุนชาวมาเลเซียที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ส่วนนาย Chad Williams อดีตหัวหน้ากองบรรณาธิการของ พนมเปญ โพสต์ เผยว่ารัฐบาลกัมพูชาอาจบีบบังคับให้มีการขายดังกล่าว

พนมเปญโพสต์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2535 และถูกรัฐบาลกัมพูชาเรียกเก็บภาษีจำนวนเท่ากับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (158 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว หากมองจากมุมมองภายนอก จะเห็นความบังเอิญของช่วงจังหวัดการเรียกเก็บเงินภาษี กับการขายพนมเปญโพสต์ในเวลาต่อมา ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาอาจใช้การข่มขู่ปิดหนังสือพิมพ์ฉบับนี้เพื่อให้จำใจต้องขายกิจการ

อย่างไรก็ตามรายละเอียดในแถลงการณ์ Bill Clough เผยว่าปัญหาเรื่องภาษีได้รับการแก้ไขแล้ว และคำสั่งศาลที่ให้ยึดทรัพย์สินของพนมเปญโพสต์ ถูกยกเลิกจนกว่าจะมีคำตัดสินอุทธรณ์ คลัฟยังกล่าวถึงนาย Sivakumar G (Siva) ว่าเป็นคนในวงการหนังสือพิมพ์ที่ได้รับการยอมรับนับถือคนหนึ่ง และกล่าวโทษสาเหตุการขายเนื่องจากรายได้จากการโฆษณาลดลง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeerah, 6/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: