ดูเตอร์เตพร้อมรับผู้ลี้ภัยโรฮิงญาจากพม่า ชี้ประเทศยุโรปควรช่วยเหลือด้วย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2012 ครั้ง

ดูเตอร์เตพร้อมรับผู้ลี้ภัยโรฮิงญาจากพม่า ชี้ประเทศยุโรปควรช่วยเหลือด้วย

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวในระหว่างการพบปะกับตัวแทนเกษตรกร และเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตร ที่ทำเนียบ Malacañang กรุงมะนิลา ว่าเขารู้สึกสงสารชาวโรฮิงญาและเตรียมเสนอให้ความช่วยเหลือ พร้อมยืนมันว่าฟิลิปปินส์พร้อมที่จะรับผู้ลี้ภัย แต่ควรให้ประเทศในฝั่งยุโรปแบ่งรับภาระด้วย นอกจากนี้ดูเตร์เตยังกล่าวถึงการไร้ความสามารถของประชาคมโลกในการให้ความช่วยเหลือ และไม่มีปัญญาแก้ไขปัญหาโรฮิงญาจนทำให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาเป็นระยะเวลานาน

ด้านนาย Zaw Htay โฆษกรัฐบาลพม่า กล่าวตอบโต้หลังการแถลงการณ์ของดูเตอร์เตว่า ไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตามที่ดูเตร์เตพูด และความเห็นดังกล่าวไม่ได้สะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริง โฆษกพม่าเผยอีกว่า ดูเตอรืเตไม่รู้เรื่องราวในพม่าแม่แต่น้อย นี่เป็นพฤติกรรมของคนที่พูดแบบไม่คิด

อย่างไรก็ตามความเห็นของดูเตร์เตถูกถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของฟิลิปปินส์ และต่อมาถูกรวมอยู่ในบันทึกคำแถลงออกเผยแพร่โดยทำเนียบ Malacañang โดยที่ผ่านมาการกล่าวประณามเพื่อนบ้านดังกล่าวโดยผู้นำของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสิ่งที่แทบไม่เคยปรากฎมาก่อน เพราะทั้งฟิลิปปินส์และพม่าต่างก็เป็นสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยึดถือหลักการว่าจะไม่แทรกแซงกิจการภายใน หรือวิจารณ์เพื่อนสมาชิกกลุ่ม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 6/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: