ลูกชายมหาเธร์แฉนาจิบใช้เงิน 1MDB ซื้อนาฬิกาหรู 30 ล้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2251 ครั้ง

ลูกชายมหาเธร์แฉนาจิบใช้เงิน 1MDB ซื้อนาฬิกาหรู 30 ล้าน

ดร.Mukhriz Mahathir บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด เผยระหว่างการไปปราศัยที่งาน People's Declaration ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐเคดาห์ ฐานเสียงทางการเมืองของพรรคเอกภาพมาเลเซีย (Malaysian United Indigenous Party) ว่านายากรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ใช้เงินจำนวนมากเพื่อซื้อนาฬิกาข้อมือแบรนด์จิเวลรี่ชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ 'De Grisogono' ซึ่งหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ก็เคยรายงานเรื่องนี้ไปแล้ว ทำให้สังคมออนไลน์ในมาเลเซียตั้งคำถามกับนาฬิกาของนาจิบอย่างต่อเนื่อง ว่าต้องมีรายได้ขนาดไหนจึงจะสามารถซื้อนาฬิกาข้อมือในราคา 3.7 ล้านริงกิต หรือราว 30 ล้านบาทได้

Mukhriz Mahathir เผยว่านาจิบซื้อนาฬิกาเรือนนี้ผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเขามั่นใจว่าเป็นเงินที่ถูกยักยอกจากบริษัท SRC International ซึ่งเป็นสาขาของกองทุน 1MDB ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวเป็นของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ 

อย่างไรก็ตามรายงานของ Wall Street Journal อ้างว่านายนาจิบใช้บัตรเครดิตของ SRC International ซึ่งเท่ากับว่าเขาเอาเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ  มาใช้ส่วนตัว ส่วน SRC International เดิมเป็นสาขาของ 1MDB ก่อนถูกโอนไปเป็นของกระทรวงการคลัง จากนั้นเงิน 4 พันล้านริงกิต ถูกถอนออกจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โดยมีรัฐบาลค้ำประกัน แต่สุดท้ายกลับไปเข้ากระเป๋านายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malaysiakini, 2/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: