ดูเตอร์เตล้มวงคุยสันติภาพ ล้อมจับผู้นำกบฏคอมมิวนิสต์

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2623 ครั้ง

ดูเตอร์เตล้มวงคุยสันติภาพ ล้อมจับผู้นำกบฏคอมมิวนิสต์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์เผยว่าจับกุมนาย Rafael Baylosis แกนนำกลุ่มเเหมาอิสต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Front: NDF) และรักษาการผู้บัญชาการกองทัพประชาชนใหม่ (New People’s Army: NPA) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายการเมืองและฝ่ายทหารของพรรคคอมมิวนิสต์ฟิลิปปินส์ตามลำดับ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถปิดล้อมสถานที่กบดานของ Rafael Baylosis และพรรคพวกจำนวนหนึ่ง พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนหลายประเภทรวมมากกว่า 40 กระบอก ใจกลางกรุงมะนิลา 

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เคยล้มโต๊ะเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฎคอมมิวนิสต์เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยที่ Rafael Baylosis เป็นหัวหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งฟิลิปปินส์ ระหว่างยุคทศวรรษ 1980 ที่กองกำลังติดอาวุธก่อความไม่สงบเพื่อค่นล้มระบบของพวกทุนนิยมที่ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย อย่างไรก็ตามรัฐบาลฟิลิปปินส์เคยจัดวงพูดคุยเพื่อสันติภาพมาแล้วหลายครั้ง เพื่อยุติการสู้รบนองเลือดที่กองทัพระบุว่าคร่าชีวิตคนแล้ว 30,000 คน แต่ก็ยังไม่สำเร็จ

ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้กล่าวประณามการจับกุม โดยอ้างว่า Rafael Baylosis ได้รับการคุ้มครองตามเงื่อนไขในการพูดคุยสันติภาพและเรียกร้องให้ทางการฟิลิปปินส์ปล่อยตัวพวกเขาทันที ด้านประธานาธิบดีดูเตร์เต กล่าวโทษ NPA ว่าเป็นฝ่ายโจมตีสังหารทหารและตำรวจทั้งที่ยังพูดคุยสันติภาพกันอยู่ และเมื่อเดือนธันวาคม ดูเตอร์เตได้ประกาศให้พรรคคอมมิวนิสต์และกองกำลังของพรรคเป็นองค์กรก่อการร้าย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Pakistan Today, 2/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: