พบเรือชาวโรฮิงญาอพยพ 20 คนหลงขึ้นฝั่งอาเจะห์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2334 ครั้ง

พบเรือชาวโรฮิงญาอพยพ 20 คนหลงขึ้นฝั่งอาเจะห์

ทางการอินโดนีเซียเผยว่าพบชายชายโรฮิงญา 20 คน นำเรือขึ้นฝั่งในเมือง Kuala Idi จังหวัดอาเจะห์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 14-28 ปี แต่มีคนหนึ่งอายุ 50 ปี โดยสารมากับเรือไม้เก่าๆ โดยชาวโรฮิงญาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่ากำลังเดินทางไปมาเลเซีย แต่อาจเป็นเพราะกระแสน้ำทำให้ต้องมาขึ้นฝั่งที่อาเจะห์ แต่ทั้งหมดยังมีสุขภาพแข็งแรง และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาสถานที่ให้พักพิงชั่วคราว

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเรือลำดังกล่าวเดินทางมาจากไหน แต่ที่ผ่านมาชาวโรฮิงญาได้หลบหนีออกจากค่ายผู้อพยพในรัฐยะไข่ของพม่า โดยนั่งเรือมุ่งตรงไปยังมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมเช่นเดียวกัน เพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าเดิม ขณะที่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งพม่าและบังกลาเทศซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมหนึ่งล้านคนอาศัยในค่ายต่างๆ ได้หยุดเรือของผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายลำที่จะมุ่งหน้าไปมาเลเซีย

นอกจากนี้ การขึ้นฝั่งครั้งนี้เกิดขึ้นในรอบ 3 ปี ที่ผู้อพยพชาวโรฮิงญาจะใช้เส้นทางทางทะเลทางใต้ นับตั้งแต่ทางการไทยกวาดล้างเครือข่ายค้ามนุษย์ในภูมิภาคเมื่อปี 2015 ก่อให้เกิดวิกฤตทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากคนจำนวนมากถูกทิ้งไว้กลางทะเล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star Online, 5/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: