มหาเธร์สั่งคุมเข้มนำเข้ารถยนต์นอก-จ่อขึ้นภาษีเพิ่ม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2144 ครั้ง

มหาเธร์สั่งคุมเข้มนำเข้ารถยนต์นอก-จ่อขึ้นภาษีเพิ่ม

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เผยว่าเตรียมพิจารณาควบคุมการนำเข้ารถยนต์ต่างประเทศเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศที่สร้างขึ้นใหม่ แม้จะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ได้เปิดเสรีอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศมาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้รถยนต์นำเข้ามีราคาถูก ทำให้ โปรตอน (Proton) ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์แห่งชาติ ตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่จากการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น

มหาเธร์เผยอีกว่า รัฐบาลอาจพิจารณาถึงเรื่องการกำหนดมาตรฐาน เพราะทุกประเทศที่มีการผลิตรถยนต์ ต่างมีการควบคุม ทั้งการกำหนดมาตรฐาน และจัดเก็บภาษี ดังนั้นเราจำเป็นต้องปกป้องอุตสาหกรรมของเรา ซึ่งนอกจากโปรตอนแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ของมาเลเซีย รวมถึง Perodua และ Naza ซึ่งข้อมูลจากสมาคมรถยนต์มาเลเซีย ชี้ให้เห็นว่าเป็นผู้นำในตลาดท้องถิ่น โดยครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในประเทศได้ 40% เมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นอย่างบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ยังคงเป็นแบรนด์รถยนต์ต่างชาติที่ขายดีที่สุดในมาเลเซีย ครองส่วนแบ่งตลาดเมื่อปีที่แล้วราว 21% โดยมหาเธร์หวังใช้โมเดลตามประเทศพัฒนาแล้ว เช่น มาตรฐานการปล่อยมลพิษยูโร 5 และโครงสร้างทางภาษี เพื่อเลี่ยงข้อตกลงเปิดเสรีทางการค้า แต่มาเลเซียเปิดตลาดอย่างมาก รถทุกคันสามารถเข้ามาในมาเลเซียได้ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องศึกษาถึงความเป็นไปได้ของเงื่อนไขจำนวนหนึ่ง เพื่อให้รถยนต์ต่างประเทศไม่เข้ามาในตลาดมาเลเซียได้ง่ายๆ ทั้งยังจะทำให้โปรตอน และรถยนต์ท้องถิ่น มีโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายในช่วงสองถึงสามปีนี้ได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Nikkei Review, 1/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: