บ.สมาร์ทโฟนเวียดนามท้าชนซัมซุง เตรียมเปิดรุ่นราคาประหยัดหวังส่วนแบ่งทางการตลาด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1966 ครั้ง

บ.สมาร์ทโฟนเวียดนามท้าชนซัมซุง เตรียมเปิดรุ่นราคาประหยัดหวังส่วนแบ่งทางการตลาด

สองบริษัทเวียดนามนำโดย Vingroup บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของเวียดนาม และ Azanzo บริษัทผู้พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านที่เคยผลิตสมาร์ทโฟนมาแล้ว ประกาศพร้อมลุยตลาดสมาร์ทโฟนโดยเตรียมผลิต 600,000 เครื่องภายในปีนี้ เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว พร้อมเน้นการทำสงครามราคากับซัมซุง Samsung แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งในเกาหลีใต้เอาไว้มากถึงครึ่งหนึ่งของยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั้งหมด

โรงงานผลิตสมาร์ทโฟนของ Vingroup นั้นคาดว่าจะตั้งอยู่ใกล้ๆ กับโรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเอง ส่วน Azanzo ที่เดิมเป็นบริษัทผู้ผลิตทีวีนั้น มีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทุก ๆ ไตรมาส โดยในปี 2560 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทรุกเข้าตลาดปีแรก ทำยอดขายไปได้แค่ 12,000 เครื่องเท่านั้น

นอกจากนี้ตลาดสมาร์ทโฟนในเวียดนาม เบอร์สองรองจากซัมซุงคือ Oppo โดย Oppo เริ่มรุกตลาดเวียดนามเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา และแซงหน้า Apple ขึ้นเป็นเบอร์สองของตลาดไปอย่างรวดเร็ว ด้วยส่วนแบ่ง 19.4% ส่วนแอปเปิลอยู่ที่ 9.2% อย่างไรก็ตามแม้ตลาดสมาร์ทโฟนในเวียดนามนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว คิดเป็นตัวเลข 10% ต่อปี และมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านเครื่อง แต่สำหรับสมาร์ทโฟนราคาประหยัดยังเป็นตลาดเล็กของเวียดนามอยู่ เนื่องจากผู้ที่มีรายได้น้อยมักไม่ซื้อสมาร์ทโฟนกลุ่มนี้ และมองเลยไปที่ Flip phone แทน ความท้าทายของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติเวียดนามจึงอยู่ที่ว่าจะสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เกิดความสนใจได้มากเท่าไรเป็นหลัก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 2/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: