ทุนจีนร่วมกับรบ.กัมพูชาตั้งสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ตั้งออฟฟิศในก.มหาดไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1686 ครั้ง

ทุนจีนร่วมกับรบ.กัมพูชาตั้งสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ตั้งออฟฟิศในก.มหาดไทย

จีนและรัฐบาลกัมพูชาร่วมเปิดสถานีโทรทัศน์ NICE TV สื่อโทรทัศน์ที่มีชาวจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และบริหาร ขณะที่หุ้นส่วนน้อยมีกระทรวงมหาดไทยของรัฐบาลกัมพูชาร่วมเป็นเจ้าของ ตั้งสำนักงานอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยกัมพูชาของกัมพูชาท่ามกลางการสั่งปิดสำนักข่าวจากตะวันตกในช่วงก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเดือนกรกฎาคม โดยมุ่งนำเสนอเนื้อหาข่าวชาวบ้าน สร้างและเรื่องราวใกล้ตัวเพื่อเรียกร้องความสนใจผู้ชม

Huy Vannak รองปลัดกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา เผยว่าเนื้อหาจะเน้นความบันเทิงเป็นหลัก ขณะเดียวกันจะนำเสนอข่าวสารการให้บริการประชาชน เพราะว่ากระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหลักคือการเข้าถึงประชาชนโดยเฉพาะในระดับรากหญ้า ซึ่งจุดเด่นของ Nice TV ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มาก คือการใช้ประโยชน์จาก Tutu live แอพบนโทรศัพท์มือถือยอดนิยมจากเมืองจีน ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถไลฟ์ถ่ายทอดสดตัวเองเข้ามาออกอากาศพูดคุยในรายการโทรทัศน์ได้

ด้านนาย Jason Liu หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Nice TV เชื้อสายจีน เผยว่าสถานีจะมุ่งไปที่เนื้อหาความบันเทิง ที่สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชมและการสร้างเนื้อหาร่วมกัน มากกว่าจะนำเสนอเนื้อหากความขัดแย้งหรือเรื่องการเมือง

อย่างไรก็ตามนาย Nop Vy รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สื่ออิสระแห่งกัมพูชา (Cambodia Center for. Independent Media) หน่วยงานเฝ้าระวังด้านเสรีภาพสื่อในกัมพูชา เป็นกังวลในความร่วมมือและความสัมพันธ์ของภาครัฐของกัมพูชากับตัวแทนจากจีน โดยเห็นว่าภาพลักษณ์ที่สื่อของบริษัทเอกชนจะไปตั้งสำนักงานอยู่ในที่เดียวกับที่อยู่ของทางราชการที่ทับซ้อนจนแทบจะแยกแยะการทำงานกันไม่ออก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 2/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: