มหาลัยในมาเลเซียจัดแคมเปญเปลี่ยนใจกลุ่ม 'LGBT' ด้านนักสิทธิชี้อาจเพิ่มความเครียดและฆ่าตัวตาย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2501 ครั้ง

มหาลัยในมาเลเซียจัดแคมเปญเปลี่ยนใจกลุ่ม 'LGBT' ด้านนักสิทธิชี้อาจเพิ่มความเครียดและฆ่าตัวตาย

มหาวิทยาลัย Universiti Sains Malaysia (USM) ประกาศให้ผู้สนใจส่งวีดีโอหรือภาพโปสเตอร์เข้าประกวดภายในหัวข้อ “กลับสู่ธรรมชาติของมนุษย์” (Back to Fitrah) ซึ่งการจัดการประกวดดังกล่าวจัดขึ้นโดยสมาคมนักเรียนมุสลิม แม้จะแสดงให้เห็นถึงการเติบโตขึ้นของกระแสการต่อต้านชุมชนชาวรักร่วมเพศในมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลมาจากการขยับเข้าใกล้กระแสคลั่งศาสนาสุดโต่งมากขึ้นที่กำลังจะเปลี่ยนสังคมมาเลเซียที่เคยเป็นสังคมอิสลามสายกลาง แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ LGBT เห็นว่าอาจสร้างความเครียด และเพิ่มจำนวนคนฆ่าตัวตายในมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น

Abdul Hadi Radzi ตัวแทนผู้จัดงานดังกล่าวเผยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นไม้เบาที่จะช่วยให้กลุ่ม LGBT หันกลับมาสู่วิถีทางธรรมชาติ โดยมหาวิทยาลัยจะทำเต็มที่เพื่อเปลี่ยนพวกเขา เพราะการเป็น LGBT ก็เหมือนการสูบบุหรี่ มันไม่ดีต่อสุขภาพ เราต้องการที่จะใกล้ชิดกับพวกเขามากขึ้นเพื่อจะสามารถเปลี่ยนใจพวกเขาได้ด้วยหลักคำสอนของอิสลาม โดยผลงานที่ชนะการประกวดเมื่อเดือนที่แล้วชิ้นหนึ่งเป็นวีดีโอที่เล่าเรื่องสมาชิกชุมชน LGBT คนหนึ่งที่เริ่มเปลี่ยนไปหลังจากได้รู้จักกับเพื่อนที่เคร่งศาสนา 

ด้านนาง Thilaga Sulathireh ผู้ก่อตั้งกลุ่มสิทธิคนข้ามเพศเผยว่า การจัดประกวดดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความเครียดขึ้นในหมู่คนรักร่วมเพศในสังคมมาเลเซีย และอาจนำไปสู่ความกดดันจนถึงขั้นฆ่าตัวตาย ทั้งนี้สังคมมาเลเซียควรตระหนักถึงความสำคัญของโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มคนรักร่วมเพศมากกว่าการจัดประกวดในลักษณะนี้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakartar Post, 4/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: