บังคับใช้กม.ใหม่ให้แอร์โฮสเตสมุสลิมสวมฮิญาบขณะอยู่ในพื้นที่อาเจะห์

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2251 ครั้ง

บังคับใช้กม.ใหม่ให้แอร์โฮสเตสมุสลิมสวมฮิญาบขณะอยู่ในพื้นที่อาเจะห์

นาย Mawardi Ali ผู้อำนวยการเขตอาเจะห์ เบซาร์ (Aceh Besar) ในจังหวัดอาเจะห์ เขตปกครองพิเศษที่อยู่เหนือสุดของเกาะสุมาตรา เผยว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการออกกฎระเบียบด้านการแต่งกายของพนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบิน ในกรณีที่เที่ยวบินลงจอดที่สนามบินในจังหวัดอาเจะห์ ว่าหากเป็นชาวมุสลิมต้องสวมฮิญาบ ส่วนสตรีที่นับถือศาสนาอื่นให้แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งเดียวในอินโดนีเซียที่อยู่ภายใต้การปกครองด้วยกฎหมายชารีอะห์ มีขึ้นหลังทางการได้รับแจ้งว่า พนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบินที่เป็นชาวมุสลิมหลายคนไม่ได้สวมฮิญาบเป็นขณะปฏิบัติงาน และหลีกเลี่ยงการคลุมฮิญาบในท้องถิ่นระหว่างการหยุดพักเที่ยวบินในพื้นที่ของจังหวัดอาเจะห์ ส่งผลให้ทางจังหวัดอาเจะห์ต้องออกกฎระเบียบเข้มงวด โดยเล็งใช้มาตรการลงโทษที่ยังไม่มีการระบุอย่างเจาะจงว่าคืออะไร แต่นาย Mawardi Ali ยืนยันว่าจะเป็นการจัดการโดยตำรวจศาสนา และจะไม่ใช้การเฆี่ยน ที่เป็นบทลงโทษพื้นฐานของผู้กระทำผิดกฎหมายศาสนาในจังหวัดอาเจะห์

อย่างไรก็ตาม Garuda Indonesia ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ และมีบริษัทลูกคือ Citilink สายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการมายังจังหวัดอาเจะห์ ประกาศรับทราบและยืนยันจะปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดอาเจะห์อย่างเคร่งครัด ขณะที่สายการบิน Firefly ของมาเลเซียปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อมาตรการนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องอ่อนไหว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 31/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: